ผอ.สำนักพุทธฯ ตอบล่าสุด "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ไม่ผิดวินัยรุนแรง

ผอ.สำนักพุทธฯ ตอบล่าสุด "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ไม่ผิดวินัยรุนแรง หลังเกิดกระแสดราม่าและนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเข้าร้องเรียน

จากกรณีดราม่าที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ในประเด็นของ พระนักเทศน์อย่าง "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" ได้มีการไลฟ์สดเทศนาธรรมร่วมกับ "พระมหาสมปอง" และมีการใช้คำศัพท์วัยรุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้จนได้รับความนิยม มีผู้เข้าชมการไลฟ์ต่อครั้งไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน และได้รับกระแสตอบรับหลากหลายทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและสนับสนุนกับฝ่ายที่มองว่าไม่เหมาะสม ล่าสุด ผอ.สำนักพุทธฯ ได้ตอบแล้วว่ากรณีนี้ไม่เป็นการผิดวินัยสงฆ์

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

พระมหาไพรวัลย์

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯได้ทำคำร้องส่งไปยังมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อขอให้มีบัญชาสอบสวนเอาผิดภิกษุอลัชชี (ผู้ไม่ละอาย) ที่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย โดยไลฟ์สดเอาธรรมะมาสอนเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่พอมีคนสนใจเข้ามาดูมากๆ รวมทั้งมีเพจที่มาคอมเมนท์ขายสินค้า มาโปรโมทแบรนด์ตัวเอง กลับมาทวงถามให้จ่ายค่ามาใช้พื้นที่เพจของตนในขณะไลฟ์สดนั้น

พฤติกรรมดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า พส. ดังกล่าวมิใช่วัตรปฎิบัติของภิกษุ ที่เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มุ่งแสวงหาปรมัติอันเป็นทางหลุดพ้นจากกิเลสสงสาร เพื่อถึงการดับทุกข์ โดยมีพระวินัยบัญญัติที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงให้ภิกษุทุกๆ รูปที่บวชมาในพระศาสนาต้องปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยบัญญัติทุกรูป ถ้าทำไม่ได้ก็จะเป็นเพียงคนโกนหัวแล้วเอาผ้ามาห่มตนให้ดูเหลืองคล้ายดั่งพระภิกษุ ที่ไม่สังวรณ์ว่าตนต้องบิณฑบาตเลี้ยงชีพเป็นอาจิณ หาใช่มาแสวงหาเงินทองความร่ำรวยจากการบวชเป็นพระ ที่บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อเหมือนประชาชนทั่วไปเท่านั้น

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่อาจปล่อยให้ภิกษุอลัชชีเหล่านี้กระทำการย่ำยีพุทธศาสนาได้อีกต่อไป จึงส่งคำร้องไปยังมหาเถรสมาคมผ่านสำนักพุทธฯเ พื่อให้มีบัญชาวางกฎเหล็กห้ามภิกษุใดๆกระทำเยี่ยงนี้อีกและให้สอบสวนเอาผิด พส.ที่ต้องอาบัติซ้ำดังกล่าวเพื่อลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อไป

 

พระมหาไพรวัลย์

 

ทว่าล่าสุด นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือพศ. เปิดเผยว่า เท่าที่ดูแล้วไม่ถือว่ามีความผิดวินัยรุนแรงของพระสงฆ์ โดยพศ.มอบหมายให้นายสิปป์บวร แก้วงาม โฆษกพศ. เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ แต่โดยหลักขั้นตอนเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง ทำหน้าที่รักษาการณ์เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร แม้ไม่ได้แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่มีอำนาจเต็มที่จะปกครองสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดได้ตามเห็นสมควร

 

ผอ.สำนักพุทธฯ

 

ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ ได้ออกมาโพสต์หลังผอ.สำนักพุทธศาสนาออกมายืนยันว่าไม่ผิดวินัยร้ายแรง ระบุ "อนุโมทนาขอบคุณท่าน ผอ.สำนักงานพุทธ และท่านรอง ผอ. ที่ให้ความเป็นธรรมกับพระตัวเล็กๆ ทั้ง 2 รูป #รักสำนักพุทธมาก

ปล. ยินดีมากๆ นะ หากสำนักงานพุทธจะให้อาตมาช่วยโปรโมทโครงการหรือกิจกรรมทางศาสนาใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม"

 

ขอบคุณ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า