กบ ไมโคร โผล่แสดงความคิดเห็น ถึง 2 พระมหา แม้ขัดต่อขนบจารีต แต่ดึกคนฟังธรรมได้

กบ ไมโคร โผล่แสดงความคิดเห็น ถึง 2 พระมหา แม้ขัดต่อขนบจารีต แต่ดึกคนฟังธรรมได้

เรียกว่าเป็นประเด็นที่ร้อนแรงในขนาดนี้ สำหรับกระแสของ 2 พระมหาชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง หลังออกมาไลฟ์สดจนมีคนรับชมไลฟ์ถึง 2 แสน ถึง 2 วันติด แถมกระแสก็ยังดังแบบไม่ลดละอีกด้วยทั้งยังมีพระผู้ใหญ่หลายท่านออกมาติง การกระทำของ "พระมหาสมปองและพระมหาไพรวัลย์"  ล่าสุดทางด้านกรรมกรข่าวชื่อดังอย่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา  ได้ออกมาโพสต์ถึง ทั้ง 2 พระมหาชื่อดังว่า...

เสียงจากโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติครับ … 2พส. วันที่  5 กย.64 นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และโฆษก พศ. เปิดเผยกรณีพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก มีผู้รับชมพร้อมกันสูงถึงกว่า 2 แสนคน ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่มุมต่างๆ ว่า การพิจารณาถึงความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้น จะเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาส ที่เป็นผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของพระทั้ง 2 รูปนายสิปป์บวร กล่าวว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 บัญญัติไว้ชัดเจนในมาตรา 38 ว่า เจ้าอาวาสมีหน้าที่อบรมบ่มนิสัยบรรพชิตและคฤหัสถ์ ให้ตั้งอยู่บนความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา และหากบรรพชิตและคฤหัสถ์ไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสสามารถขับไปเสียจากวัดได้

 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

นายสิปป์บวร กล่าวต่อว่า แม้หลายคนจะเห็นว่าการแสดงธรรมเช่นนี้เป็นวิธีการใหม่ รูปแบบใหม่ เป็นนวัตกรรมหนึ่งในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาออกสู่สังคม ตนมองว่าการเผยแผ่พระพุทธศาสนาถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เพราะสังคมเราต้องการให้พระนำหลักธรรมคำสอนสู่สังคม เพื่อให้ทุกคนมีหลักธรรมประจำใจในการดำรงชีวิต ไม่ให้เกิดความผิดพลาดและสร้างความเดือนร้อนต่อสังคม แต่สิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์คือ ความสำรวมในความเป็นสงฆ์ ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนสามารถพิจารณาได้เองว่าพระทั้ง 2 รูป ที่เผยแผ่พุทธศาสนาผ่านไลฟ์นั้น มีความเหมาะสมหรือไม่

"โดยส่วนตัวจะไม่ไปวิเคราะห์แทนพี่น้องประชาชน เพราะเชื่อว่าประชาชนมีองค์ความรู้ มีความคิดเป็นของตนเอง สามารถวินิจฉัย พินิจพิเคราะห์ได้เองว่า การแสดงลักษณะนี้อยู่ในความสำรวมของสงฆ์หรือไม่"
 

กบ ไมโคร

โดยทางด้านอดีตสมาชิกวงไมโคร และมือกีตาร์ชื่อดัง ไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร ได้คอมเมนต์ใต้โพสต์ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ออกมาโพสต์เสียงจากโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติครับ โดย กบ ไมโคร ได้แสดงความคิดเห็นว่า... "พส.ทั้งสองท่านอาจแสดงออกแบบที่ขัดกับขนบจารีตที่ผู้ใหญ่คุ้นเคยก็จริง แต่โลกมันเปลี่ยนแปลงไปแล้วครับ จะดึงคนฟังธรรม ต้องรอให้ถึงวัยกลางคนแล้วไปฟังธรรมจากงานสวดพระอภิธรรม ฟังไปหลับไป ในเชิงปฎิบัติมันไม่ช่วยอะไรเลย ยิ่งปล่อยไปฆราวาสยิ่งห่างสงฆ์ นี่จึงเป็นกุศโลบายเชิงรุกที่ปรับตามกาลสมัยครับ"

 

กบ ไมโคร

 

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า