กรมคุกปัดข่าวปล่อย"เอ๋-ชนมสวัสดิ์" แจงป่วยจึงส่งเข้ารพ.ราชทัณฑ์

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

อธิบดีราชทัณฑ์ ปัดข่าวเตรียมปล่อยตัว-พักโทษ "เอ๋-ชนมสวัสดิ์" แจงเจ้าหน้าที่นำตัวส่งไปรักษาทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ด้วยอากการป่วยเจ็บหน้าอก คาดอาจเป็นโรคหัวใจ
 

วันนี้ (12 ม.ค.)  นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.)  ได้รับรายงานจาก นายไพศาล สุวรรณรักษา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการว่า ได้ส่งตัวนาย ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หรือเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกเทศมนตรีสมุทรปราการ ผู้ต้องขังในคดีทุจริตเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ที่ต้องจำคุก 1 ปี 6 เดือน  ไปรักษาอาการป่วยที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากผู้ต้องขังแจ้งว่ามีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจและเจ็บหน้าอก  เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงเร่งนำตัวเข้ารับการรักษา
         

อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า นายชนม์สวัสดิ์ ได้บอกกับเจ้าหน้าที่เรือนจำว่าเจ็บหน้าอก  ซึ่งไม่สามารถวินิจฉัยได้ ประกอบกับเจ้าตัวเคยมีประวัติป่วยด้วยโรคหัวใจและเคยได้รับการผ่าตัดมาแล้ว  ทางเรือนจำกลางสมุทรปราการจึงได้ส่งตัวมายังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และได้ตรวจดูอาการเบื้องต้นก่อนจะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจ  เนื่องจากเป็นโรคเฉพาะทาง ซึ่ง รพ.ตำรวจได้ตรวจด้วยวิธีการ Echo โดยขณะนี้ยังทำการรักษาตัวและมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าติดตามอาการอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ทั้งนี้ หากอาการดีขึ้นแล้วก็จะต้องนำตัวกลับไปควบคุมยังเรือนจำกลางสมุทรปราการต่อไป
         

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเรือนจำกลางสมุทรปราการเตรียมพักโทษและปล่อยตัวนายชนม์สวัสดิ์นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการพิจารณาพักโทษนายชนม์สวัสดิ์  


สำหรับเกณฑ์พักการลงโทษ คือ การปล่อยตัวผู้ต้องขังก่อนครบกำหนดตามคำพิพากษา  โดยมีเงื่อนไขคุมประพฤติตามที่กำหนด โดยผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวต้องมีคุณสมบัติตามกำหนด คือ เหลือโทษจำคุกไม่มาก เช่น ผู้ต้องขังชั้นเยี่ยม ต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3 ผู้ต้องขังชั้นดีมาก ต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 4 ผู้ต้องขังชั้นดี ต้องเหลือทาจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5  ทั้งนี้ นายชนม์สวัสดิ์จำคุกมาแล้วนาน 6 เหลือ ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. 2558 ยังเหลือโทษจำคุกอีก 1 ปี
         

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 58 นายพูนผล อัศวเหม นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพี่ชายคนกลางของนายชนม์สวัสดิ์ ได้เสียชีวิตกะทันหันจากอาการหัวใจล้มเหลว  จนทำให้ล้มหัวกระแทกพื้นเสียชีวิตภายในบ้านพัก ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ขณะที่นายชนม์สวัสดิ์ยังรับโทษ ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ