ศาลยกฟ้องมือยิง-ปาระเบิดใส่ กปปส.ตราด ชี้หลักฐานโจทก์ไม่ชัด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ศาลจังหวัดตราดยกฟ้อง "สมศักดิ์ พูลสวัสดิ์-สมศักดิ์ สุนันท์" คดียิงและขว้างระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ตราด อ.เขาสมิง ปี57 ชี้หลักฐานโจทก์ไม่ชัด สั่งจำคุก 5 ปี "วัชระ กระจ่างกลาง" ฐานมีอาวุธสงครามในครอบครอง  ส่วนการยื่นอุทธรณ์อัยการเจ้าของคดีขอหารืออสส.ภาค2ก่อน
      
      
จากเหตุการณ์ที่กลุ่ม กปปส.จ.ตราดชุมนุมและเปิดเวทีปราศรัยที่ตลาดยิ่งเจริญ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 และมีกลุ่มคนร้ายใช้รถยนต์กระบะ 2 คัน พร้อมอาวุธสงครามและระเบิดขว้างไปยังสถานที่ชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งเป็นเด็ก 2 ราย สตรี 1 ราย  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและบาดเจ็บรวม 33 ราย  ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน
      

วานนี้ ( 26 ม.ค.)  ตราด -  ที่ศาล จ.ตราด   เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัวจำเลยปรกอบด้วย นายวัชระ กระจ่างกลาง จำเลยที่ 1 นายสมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ จำเลยที่ 2 และนายสมศักดิ์ สุนันท์ จำเลยที่ 3 เข้าฟังคำพิพากษา   คดีนี้อัยการจังหวัดตราดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาความผิดต่อชีวิตพยายามฆ่า โดยมีนายสมคเน แสงทอง อัยการเจ้าของคดีเป็นโจทก์และโจทก์ร่วมซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตอีก 7 คน

      
คดีนี้โจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า   เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 กลุ่ม กปปส.ตราดได้นัดชุมนุมและเปิดเวทีปราศรัยที่ตลาดยิ่งเจริญ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด  จำเลยทั้ง 3 คน ร่วมกับพวกที่หลบหนีไป ใช้รถยนต์กระบะ 2 คัน ใช้อาวุธสงครามและระเบิดขว้างไปยังสถานที่ชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เด็ก 2 คน สตรี 1 คนและได้รับบาดเจ็บสาหัสและบาดเจ็บรวมจำนวน 33 คน

ต่อมาจำเลยที่ 2 และ 3 ถูกทหารนาวิกโยธินตราดจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง หลังเกิดการยึดอำนาจ 1 วันและสามารถจับกุมนายวัชระ กระจ่างกลาง ได้ที่ ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง จ.ตราด ส่วนนายณรงค์ กระจ่างกลาง คนร้ายอีกคนหนึ่งยิงทหารนาวิกโยธินตราดเสียชีวิต 1 คน แล้วหลบหนีไป     และจากการตรวจค้นในพื้นที่พบอาวุธสงครามจำนวนมาก ทั้งปืน เครื่องกระสุน เอกสาร เสื้อผ้า รถยนต์คันก่อเหหลังจากตรวจสำนวนครบถ้วยรอบคอบแล้ว  ศาลเห็นว่าคดีนี้โจทก์ไม่มีหลักฐานเพียงพอและเชื่อมโยงให้เห็นว่าจำเลยทั้ง 3 กระทำความผิดจริง เพียงแต่สงสัยจำเลยเท่านั้น  จึงพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 3 ในข้อหาพยายามฆ่า และให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 2 และ 3 ส่วนจำเลยที่ 1 มีอาวุธสงครามในครอบครอง จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิดฯปี 2490 มาตรา 55 และ 78 วรรค 1 และประกอบประมวลอาญา มาตรา 83 พิพากษาจำคุก 5 ปี


ด้านนายสมคะเน เจ้าของคดี กล่าวว่าการยื่นอุทธรณ์คดีนั้น  ไม่สามารถตัดสินใจได้ต้องให้ทางอัยการจังหวัดตราดทำเรื่องไปหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุดภาค 2  ซึ่งต้องรออีกระยะหนึ่งถึงจะบอกได้