สุดยอดป่ะล่ะ!! "หอการค้าไทย" ชี้! ช่อง 3 ตอบโจทย์วัยรุ่น ยกช่อง 7 เป็นที่จดจำ!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               เมื่อวานนี้ (27 ม.ค. 59) นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์และการรับรู้ตราสินค้าสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล ของกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นโดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-22 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 800 คนในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า

                ในด้านพฤติกรรมการรับชมรายการสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลของวัยรุ่น รับชมรายการโทรทัศน์ผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมากที่สุด 59% สมาร์ทโฟน 41.8% คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 29% และแท็บเล็ต 24% โดยผู้ชมกลุ่มวัยรุ่น 86% ดูรายการย้อนหลัง ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งช่องทางยอดนิยมในการดูรายการย้อนหลังของวัยรุ่นคือ Youtube 73% Line TV 36% และเว็บไซต์ของสถานี 22% ส่วนช่วงเวลาที่ดูรายการโทรทัศน์มากที่สุดคือ 20.01-24.00 น. 69% ประเภทรายการที่วัยรุ่นชื่นชอบมากที่สุดคือละครไทย 47% ภาพยนตร์ 39% และการ์ตูน 38% และในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มวัยรุ่นรับชมรายการช่อง 3HD มากที่สุด 64% รองลงมาคือช่อง 7HD 54% และช่องเวิร์คพอยท์ 48%

                ในส่วนของการตอบเลขช่องของสถานีโทรทัศน์ทั้ง 25 สถานี พบว่ากลุ่มผู้ชมวัยรุ่นส่วนใหญ่ ตอบเลขช่องของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไม่ได้ สถานีที่กลุ่มวัยรุ่นตอบเลขช่องได้ถูกต้องมากที่สุดคือ ช่อง 7HD 22% รองลงมาคือช่อง 3HD 20% และช่อง 8 12.5%
                 ผลการสำรวจในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมในการเสพสื่อของคนรุ่นใหม่ ที่มีทางเลือกและมีอิสระในการกำหนดวิธีการและช่องทางในการเลือกที่จะรับชมสื่อต่างๆ มากยิ่งขึ้น สถานีโทรทัศน์ที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนรุ่นนี้ ต้องพัฒนาทั้งเนื้อหารายการ รูปแบบการเข้าถึงสื่อ และสร้างความสะดวกในการรับชมผ่านทางออนไลน์มากขึ้น