"ไพบูลย์"ระบุทวงถามมส.กรณี"ธัมมชโย" ดีเอสไอทำตามหน้าที่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

"รมว.ยุติธรรม"  แจงดีเอสไอดำเนินการเรื่อง"ธัมมชโย"ทำไปตามหน้าที่  ด้านอธิบดีดีเอสไอ เผยเป็นตัวกลางหาคำตอบให้ผู้ร้อง ส่วนผลที่ออกมาเชื่อว่าสังคมตัดสินเองได้
         

วันนี้ (11 ก.พ.)  ที่กระทรวงยุติธรรม   พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม  กล่าวถึงกรณีที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเกี่ยวของกับพระธัมมชโยว่า  เป็นหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานในการดำเนินการ  ซึ่งดีเอสไอได้รับเรื่องร้องจากผู้ร้องก็จำเป็นต้องดำเนินการตามคำร้องเพื่อแจ้งผลให้ผู้ร้องรับทราบว่าที่ต้องการทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรนั้น  ดีเอสไอสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แล้วได้คำตอบอย่างไรบ้าง  ในส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยมีการร้องเรียนทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอและบางประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้อง  หากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องก็ดำเนินการตามหน้าที่  แต่หากไม่เกี่ยวข้องก็มีหน้าที่สอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบคำถามกลับไปยังผู้ร้อง
         

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ประเด็นการอาบัติปาราชิกหรือไม่ของพระธัมมชโยนั้น  เป็นหน้าที่ของหน่วยสงฆ์ที่รับผิดชอบโดยตรง  ดีเอสไอมีหน้าที่สอบสวนคดีอาญา  ซึ่งครั้งนี้ดีเอสไอทำหน้าที่เป็นตัวกลางสอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อหาคำตอบให้ผู้ร้อง ส่วนผลการพิจารณาทางสงฆ์จะเป็นอย่างไร  หน่วยงานนั้นๆ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อผลการพิจารณาของตัวเอง  ตนเชื่อว่าสังคมจะตัดสินเองได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอพิจารณารายละเอียดหนังสือชี้แจงจากมส. ก่อนว่าได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างไร  ซึ่งอาจมีการให้ข้อสังเกตในจุดที่เห็นสมควร ส่วนกรณีที่จะมีการฟ้องร้องเอาผิดกับมส. ตามมาตรา157ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น  หากมีการร้องมาที่ดีเอสไอ ดีเอสไอก็ต้องส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่มีอำนาจไต่สวนคือสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไต่สวน  เพราะเป็นความผิดของเจ้าพนักงานไม่อยู่ในอำนาจของดีเอสไอ