" กพท." เร่งสรุปผลการตรวจสอบชั่วโมงนักบินนกแอร์ ให้ "อาคม" พิจารณาสัปดาห์หน้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               วันนี้ (22 ก.พ.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมท่าอากาศยานและรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เตรียมสรุปผลการตรวจสอบชั่วโมงนักบินของสายการบินนกแอร์ เสนอแก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์หน้า หากพบการกระทำผิดจะมีทั้งโทษปรับไปจนถึงโทษสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาตทั้งนักบินและสายการบิน

                นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ได้เสนอให้จัดตั้งสภาวิชาชีพนักบินแก้ปัญหานักบินประท้วง เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนนักบินในการเจรจาต่อรอง โดยที่นักบินไม่ต้องหยุดบิน รวมทั้งสภาวิชาชีพยังทำหน้าตรวจสอบคุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักบินได้ด้วย

                ปัจจุบันไทยมีนักบิน ประมาณ 6,072 คน  ขณะที่จำนวนเครื่องบินเชิงพาณิชย์มีอยู่ 400 ลำ และเครื่องบินส่วนบุคคลมีอีก 225 ลำ หรือเฉลี่ย เครื่องบิน 1 ลำ ต่อนักบิน 9.7 คน

                ในขณะที่ข้อมูลการวิจัยของบริษัทผลิตเครื่องบิน 2 ค่ายใหญ่ของโลก คือ แอร์บัสและโบอิ้ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเครื่องบินของทั้ง 2 ค่ายรอส่งมอบถึง 6,000 ลำและคาดว่าสายการบินทั่วโลก จะสั่งซื้อเพิ่มอีก 19,000 ลำในอีก 15 ปีข้างหน้า ทำให้นักบินทั่วโลกจะขาดแคลนประมาณ 500,000 คน