"สมคิด" เหินฟ้าเจรจา "รัสเซีย" รับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

              เมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 59) แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เดินทางไปประเทศรัสเซีย เพื่อหารือกับภาครัฐและเอกชนเรื่องการรับซื้อยางพารา 8 หมื่นตันจากไทย ซึ่งรัสเซียเองเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับไทย มีแนวโน้มจะใช้ยางพารามากขึ้นในอนาคต

               ในแต่ละปีรัสเซียมีต้องการใช้ยางประมาณ 1 แสนตัน ส่วนใหญ่นำเข้าจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย ในลักษณะของยางแท่ง ส่วนไทยส่งออกไปยังตลาดนี้เพียงปี 12,500 ตัน แยกเป็นยางแท่ง 12,000 ตันและยางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 จำนวน 500 ตัน อย่างไรก็ตามการเจรจาครั้งนี้จะไม่ลงนามบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู แต่เป็นเพียงการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนของรัสเซีย

                อนึ่ง ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายแดนิส วี แมนทูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย ได้มีการหารือกันในช่วงเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา รัสเซียแจ้งความประสงค์ที่จะซื้อยางพาราจากไทย 8 หมื่นตัน โดยเสนอแนวทางคือการซื้อโดยตรง หรือแลกเปลี่ยนกับอากาศยาน ยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมา เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป