สื่อนอกยกนิ้วให้!! "เศรษฐกิจไทย" แฮปปี้ที่สุดโลก 2 ปีซ้อน!!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

                เมื่อวานนี้ ( 24 ก.พ. 59)  สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานดัชนีความทุกข์ยาก (Misery Index) ประจำปี 2559 พร้อมกับรายงานข่าว 15 อันดับประเทศที่มีความสุขในเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก (The 15 Happiest Economies in the World) โดยเปิดเผยว่า ไทยมีอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อต่ำคิดเป็นค่า Misery Index เท่ากับ 2.2 ซึ่งหมายถึงมีความทุกข์ยากต่ำหรือมีความสุขมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องกัน

                ทั้งนี้ แม้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอยู่ในภาวะตกต่ำหลายประเทศกำลังประสบปัญหารวมถึงประเทศไทย แต่การที่สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานข้อมูลดังกล่าวนั้น จึงสะท้อนให้เห็นว่าท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ปั่นป่วนยังมีประเทศจำนวนมากที่ย่ำแย่กว่าเรา แต่เรามีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีความมั่นคงแข็งแรงและต่างประเทศยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย

                สำหรับข้อมูลจากธนาคารโลกเมื่อปี 2557 ระบุว่า อัตราว่างงานในไทยอยู่ที่เพียงร้อยละ 0.9 ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.5 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งชื่นชมความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนที่มีส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สังเกตได้จากดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล การบริโภคเริ่มฟื้นตัว รายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้น การลงทุนของเอกชนเพิ่มขึ้น มีตัวเลขการขอเปิดโรงงานแล้วหลายพันแห่งส่งผลให้เกิดการจ้างงานนับแสนคน อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดอีกหลายอย่างที่รัฐบาลต้องรีบแก้ไขโดยด่วนเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น

               สำหรับ 15 ประเทศที่มีความสุขเชิงเศรษฐกิจมากที่สุด ได้แก่  1.ไทย 2.สวิตเซอร์แลนด์ 3.ญี่ปุ่น 4.เกาหลีใต้ 5.ไต้หวัน 6. เดนมาร์ก 7.จีน 8.สหรัฐอเมริกา 9.นอร์เวย์ 10.สหราชอาณาจักร 11.ออสเตรีย 12.นิวซีแลนด์ 13.ไอซ์แลนด์ 14.มาเลเซีย และ 15. เยอรมนี ตามลำดับ

สื่อนอกยกนิ้วให้!! "เศรษฐกิจไทย" แฮปปี้ที่สุดโลก 2 ปีซ้อน!!

ข้อมูล : Bloomberg