ต้องรอลุ้น!! "บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะถกปัญหาจราจร สั่งแก้เร่งด่วน 21 สายหลัก ขีดเส้นต้องเห็นผลใน 1 เดือน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (14 ก.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) ผบก.น.1-9 ผบช.ภ.1-2 และ 7 กระทรวงคมนาคม กรมขนส่งทางบก กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการและผังเมือง  สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  สำนักงานจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กองทัพภาคที่ 1  กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์  ปลัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาในการประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง
         

พล.อ.ประวิตร  กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรว่า วันนี้มีการประชุมบูรณาการในเรื่องของการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทฯและปริมณฑล โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการในเรื่องของการแก้ไขปัญหาการจราจรขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งจะวางไว้ 3 ระยะ มีระยะเร่งด่วน ระยะป่านกลาง และระยะยาวที่จะต้องดำเนินการ แต่เราจะเริ่มระยะเร่งด่วนก่อน เพื่อจะแก้ไขปัญหาเท่าที่ถนนมีอยู่ในขณะนี้ แก้ปัญหาเรื่องรถชน แก้ปัญหาการใช้ถนนของจักรยานยนต์ รถสาธารณะต่างๆ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรกลาง บช.น. ร่วมมือกัน รวมถึงกระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานครด้วย ส่วนไหนที่พอจะทำถนนให้มันกว้างขึ้น ที่ติดขัดเล็กน้อย ก็จะรีบดำเนินการทันที และอะไรที่เป็นช่องทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ก็จะทำให้ชัดเจนขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลให้รถเคลื่อนตัวได้
         

" เราจะทำแบบเร่งด่วน เพื่อที่จะทำให้การจราจรนั้นไม่ติดขัด ซึ่งเวลานี้จริงๆแล้วในส่วนของ บช.น. ก็ทำไปเยอะแล้ว ตอนนี้ก็จะเห็นได้ว่า รถไม่ค่อยติดเท่าไหร่ในปัจจุบันนี้ แต่ต่อไปหลังจากที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนชุดนี้จะเข้าไปดำเนินการ แต่ความจริงแล้ว คณะกรรมการในเรื่องของการจราจรมีอยู่แล้ว แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งผมเป็นคณะกรรมการฯขับเคลื่อนในเรื่องของการจราจรแก้ปัญหาเร่งด่วนให้ได้ แต่ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหารถติดให้ไม่ติดเลย ในเวลาอันรวดเร็วก็เป็นไปไม่ได้ แต่สามารถแก้ไขปัญหาให้รถติดน้อยลง เคยไป 1 ชั่วโมง ก็จะเหลือ 40 นาที เราจะทำแบบนั้น วันนี้ได้มีการประชุมชี้แจงไปหมดแล้ว " รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
         

ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะมีการจัดเพิ่มเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลาเร่งด่วน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เวลานี้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลในส่วนนี้อยู่แล้ว เพื่อที่จะดูว่ามีการจราจรติดขัดส่วนไหนก็จะไปแก้ไข อาทิ ถนนไม่ดี รถวิ่งผิดทาง ต่อไปนี้ก็ไปดูเรื่องใบสั่ง ใบสั่งต่อไปจะมีผลอย่างมาก ตนเองจะสั่งการไปยังกรมการขนส่ง เกี่ยวกับเรื่องการต่อทะเบียนรถในอนาคต ถ้าใครไม่ไปจ่ายค่าปรับจะมีผลต่อการต่อทะเบียนรถไม่ได้ ถ้าไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ใบสั่งก็ต้องยอมเสียเพิ่มเติม อาจจะต้องมีการออกกฎหมายแบบนั้น คือการคูณสองถึงสามเท่าในการจ่ายค่าปรับ จะมีการพิจารณาข้อกฎหมายนี้ให้เร็วที่สุด ความจริงอยากให้เสร็จภายในวันนี้ด้วย ส่วนเรื่องอายุของรถต้องให้เป็นเรื่องระยะยาว กรมการขนส่งทางบกจะต้องเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ ตอนนี้ก็เริ่มมีการพิจารณาและดำเนินการแล้ว
         

เมื่อถามว่าการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พอเริ่มทำก็ให้มีการรายงานผลทุก 15 วัน และมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่อง ว่าจะได้ผลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถนนมีทั้งหมด 21 สายเป็นถนนสายหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ พล.ต.ท.ศนานิตย์ รู้ดีอยู่แล้ว และเชื่อว่าต้องแก้ไขได้ ถ้าทุกคนช่วยกัน ต่อไปการสอบใบขับขี่จะสอนจิตใต้สำนึกการใช้รถใช้ถนนด้วย ไม่ใช่มีเฉพาะใบขับขี่เฉยๆ โดยกรมการขนส่งจะไปดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ขอให้ประชาชนเคารพกฎหมาย
         

เมื่อถามว่าปัญหานี้มีมาอย่างยาวนาน จะมั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาการจราจรได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มั่นใจว่าแก้ไขได้ เพราะทุกคนตั้งใจเข้ามาทำทำเพื่อประชาชนทุกคนที่ใช้รถใช้ถนน ถ้าไม่ทำก็คือไม่ทำและก็จะเป็นแบบนี้ พวกคุณก็มาด่าผมด่ารัฐบาล ยืนยันว่าไม่มีอะไรยาก ทุกอย่างสามารถแก้ปัญหาได้หมด ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางวางกรอบไว้ 3 ปี ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ มินิบัส ที่จะวิ่งไปสายใต้ แต่ระยะเร่งด่วนต้องเห็นผลภายใน 1 เดือน เวลานี้ไม่ใช่ว่าไม่เห็นผล เพราะ ผบช.น.มีตัวเลขเวลาลดติดที่ลดลง อย่าด่าอย่างเดียว ให้รอดูการทำงานด้วย จาก 08.20 น. ลดลงมาเหลือ 08.00 น. ถือว่าเป็นการระบายรถได้ดี อย่าเขียนด่าอย่างเดียว เขียนชมบ้าง เพราะมีส่วนดีเยอะ เวลานี้ถนนรัชดาการจราจรก็ดีขึ้น ตอนเช้าดีขึ้น 20 นาที ตอนเย็นดีขึ้น 1 ชั่วโมง
         

" ส่วนจะมีการเพิ่มอัตราโทษสำหรับคนที่ทำผิดกฎจราจรหรือไม่นั้น กฎหมายที่มีขอให้บังคับได้ก่อน นอกจากนี้ในการประชุมยังได้พูดถึงการห้ามรถจักรยานยนต์ รถสามล้อ ขึ้นสะพานและลอดอุโมงค์ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัย เราพยายามป้องกันอุบัติเหตุทุกช่วงเวลาและทุกช่วงเทศกาล แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้เท่าที่ควร เนื่องจากรถจักรยานยนต์และรถสามล้อขับขึ้นสะพานและลงอุโมงค์จนเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง แต่ต่อไปนี้ต้องสร้างการรับรู้ และมีการชี้แจงให้คนเหล่านี้รับทราบ ว่าที่ทำทั้งหมดก็เพื่อคนกรุงเทพหมานคร ส่วนกรณีที่กลุ่มรถสามล้อและรถจักรยานยนต์ออกมาเรียกร้อง ต้องการใช้สะพานและอุโมงค์นั้น ขณะนี้ไม่มีแล้ว เพราะสร้างการรับรู้ไปแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะมีพอหรือไม่นั้น กำลังพยายามทำอยู่ โดยภายในเดือน พ.ย.นี้ จะมีกำลังพลเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 1,000 นาย และจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้วย แต่ต้องรองบประมาณในส่วนนี้ก่อน "  พล.อ.ประวิตร กล่าว
         

มื่อถามว่ากลุ่มรถสามล้อเรียกร้องให้มีการแก้ พ.ร.บ.จราจร ว่าด้วยการห้ามขึ้นสะพานและลอดอุโมงค์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย พ.ร.บ.ที่มีอยู่ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ อะไรที่ให้ประโยชน์ส่วนบุคคลนั้น ตนไม่เห็นด้วยต้องมองในภาพรวม ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวต้องไปถามในส่วนของกระทรวงคมนาคม ตอนนี้ตนเข้ามาขับเคลื่อนปัญหาเร่งด่วนเท่านั้น
        

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ภายหลังที่ตำรวจนครบาลเปิดโครงการ "ทำการจราจรวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน" โดยให้รอง ผบก.มาเป็นทำหน้าควบคุมการจราจรในแต่ละเส้นทางหลัก ทั้ง 21 เส้นทาง โดยมีผกก.แต่ละสถานีตำรวจ รอง ผกก.จร.และสว.จร รวมถึงตำรวจจราจรทุกนายร่วมกันลงมาดูแลแก้ไขปัญหาการจราจร มีการปรับแผนดูแลการจราจรให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรในขณะนั้น โดยให้รายงานผลการปฏิบัติไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร หรือ บก.02 ที่มีรองผบช.น.เป็นผู้รับผิดชอบดูแลในภาพรวม ส่วนมีการปรับแผนดูแลการจราจรให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรในขณะนั้น ส่วนกรณี ทอมทอม (TomTom) ผู้ผลิตระบบนำทางจีพีเอส (GPS) ชั้นนำของโลก จัดอันดับให้กทม.เป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดช่วงเวลาเร่งด่วนมากที่สุดในโลกนั้น การสำรวจดังกล่าวเป็นข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค.2559 ขณะนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว การแก้ปัญหาดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับการจราจรในถนนสายสำคัญ อาทิ ถ.รัชดาภิเษก การจราจรท้ายแถวคลี่คลายในเวลา 08.40 น. หลังเริ่มโครงการการจราจรคลี่คลาย เวลา 08.20 น. ขณะที่ช่วงเย็นการจราจรเมื่อก่อนการจราจรคลี่คลายเวลา 20.45 น. แต่หลังเริ่มโครงการ เวลา 19.45 น.การจราจรก็คลี่คลายแล้ว แสดงว่าการแก้ไขปัญหาการจราจร เราเดินมาถูกดทางแล้ว ตรงนี้เราใช้ข้อมูลเชิงสถิติ ที่เป็นวิทยาศาสตร์มาประเมินผลการปฏิบัติ