รอง ผบก.ป. ลั่นคดีผกก.โจ้ เอาผิดได้แน่ เพราะหลักฐานมัดแน่น

รอง ผบก.ป. ลั่นคดีผกก.โจ้ เอาผิดได้แน่ หลังป.ป.ช. ส่งคืนสำนวนคดี และคำให้การพยานบุคคล รวมถึงคลิปวิดีโอพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งหมดล้วนมีความสอดคล้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองปราบปรามฯ นำสำนวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ และพวกรวม 7 คน  จำนวน 4 แฟ้ม รวม 1,290 แผ่นมาส่งมอบให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามขั้นตอนกฏหมาย เนื่องจากคดีดังกล่าวผู้ถูกกล่าวหา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมีนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่อง

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายแม้ว่าการสอบสวนจะยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้น การสอบสวนมีพยานหลักฐานพบว่า คดีนี้ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและมีมูลความผิด ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งตามกฎหมายต้องส่งสำนวนคดีให้ ป.ป.ช.พิจารณา ว่าคดีมีมูลหรือไม่

 

ส่งคืนสำนวนคดีผู้กำกับโจ้

 

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติรับคดีนี้ไว้ไต่สวนเอง พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะถือว่ายุติหน้าที่ลง แต่หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม รับไปดำเนินการต่อ จะเร่งสืบสวนขยายผล และรอสำนวนการไต่สวนชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ที่ต้องสรุปสาเหตุการเสียชีวิตส่งให้อาการภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน จากนั้น พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะนำสำนวนคดีทั้งสองส่วน  เพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ตามขั้นตอนกฎหมาย
 

ด้าน นายนิวัติไชย กล่าวว่า เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วน คาดว่าจะเสนอ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ภายในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าอยู่ในอำนาจรับผิดชอบของ ป.ป.ช.หรือไม่  และหาก ป.ป.ช. รับไว้ไต่สวนเอง จะให้ พนักงานสอบสวน คุมตัวผู้ถูกกล่าวหามาส่งให้กับ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย แต่หาก คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าเรื่องนี้สามารถส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน รับไปดำเนินการได้ จะส่งสำนวนกลับไปให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า หลังจากนำสำนวนคดีส่งให้กับทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ก่อนมีการประสานเห็นควรส่งเรื่องกลับมาให้ทางพนักงานกองปราบปรามฯเป็นผู้ดำเนินการคดีดังกล่าวต่อ เนื่องจากมองว่าคดีดังกล่าวทางพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการจนมีความรุดหน้าไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เบื้องต้นจึงมีการรายงานให้กับทาง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ให้ได้รับทราบเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อ

 

ส่งคืนสำนวนคดีผู้กำกับโจ้

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า สำหรับการทำงานของพนักงานสอบสวนหลังจากนี้จะเร่งภายดำเนินการสอบปากปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างๆให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และเมื่อสำนวนการไต่สวนผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของทาง สภ.เมืองนครสวรรค์ รวมถึงผลการตรวจพิสูจน์ความน่าเขื่อถือของคลิปวิดีโอที่เป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันตัวตนและพฤติกรรมผู้กระทำผิด และ หลักฐานอื่นๆบางอย่างที่อยู่ระหว่างการส่งตรวจพิสูจน์ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ส่งมาถึงทางคณะทำงานก็จะนำสำนวนเอกสารทั้งหมดมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดูว่ายังมีขาดเหลือในส่วนใดบ้าง เพื่อความความรอบคอบ คาดว่าภายในเดือนนี้น่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีแล้วเสร็จได้ 

"ยังยืนว่าคดีนี้สามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้แน่ คำให้การพยานบุคคล รวมถึงคลิปวิดีโอพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งหมดล้วนมีความสอดคล้องกัน ตัวผู้ต้องหาเองก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎอยู่ในคลิปวิดีโอจริง จึงมั่นใจว่าไม่มีอะไรน่าหนักใจ" รอง ผบก.ป. กล่าว

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด