ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ

‘ธนกฤต’ ยื่นข้อเรียกร้อง ‘แป้ง นาโหนด’ ถึง ยธ. ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ พบ ตร.เรียกรับเงิน ผตข.ถูกทรมาน ด้าน ‘ทวี’ เร่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง

วันที่ 30 พ.ย. 66 เวลา 09.20 น. ที่ กระทรวงยุติธรรม นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นจดหมายของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ ‘แป้ง นาโหนด’ เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวนต่อไป

 

ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ

 

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า เมื่อเช้าได้คุยกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เกี่ยวกับเรื่องนี้  โดยเวลานี้ ‘เสี่ยแป้ง’ มอนิเตอร์สิ่งที่เราดำเนินการอยู่ตลอดประเด็นการร้องทุกข์ของเสี่ยแป้ง เป็นการร้องทุกข์ปกติทั่วไป เพียงแต่เรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจ โดยการหลบหนีของเสี่ยแป้งยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และคดีความยังเหมือนเดิม 

สำหรับหนังสือที่นำมายื่นวันนี้ มีประเด็นเกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์เป็นหลัก ประกอบด้วย 2 เรือนจำที่มีปัญหา คือ เรือนจำพัทลุง และ เรือนจันทร์นครศรีธรรมราช โดยมีเหตุผล ดังนี้ 

 1. มีผู้ต้องขัง 339 ราย ร่วมกันลงชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงิน
 2. สินค้าราคาปรับสูงขึ้น ซึ่งราชทันฑ์ต้องตรวจสอบ
 3. มีผู้ต้องขัง 2 ราย ถูกทรมาน ลงโทษ ทำร้ายร่างกาย

โดยการดำเนินการทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว เป็นประเด็นที่อยู่ใน 7 ข้อ ที่เสี่ยแป้งขอมาในจดหมาย ซึ่ง รมว.ยุติธรรม ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีกรมราชทันฑ์ ปปส. และ DSI เป็นคณะกรรมการร่วม ซึ่งดำเนินการตั้งและมีคำสั่งแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวพันกับยาเสพติดด้วย

 

ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ

 

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งว่าญาติของเสี่ยแป้งมีความกังวลใจเรื่องความปลอดภัย เรื่องนี้ตนจะประสานกระทรวงยุติธรรมจังหวัดลงพื้นที่ เพื่อคุ้มครองพยาน และสิทธิของญาติ

ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ
 

ทั้งนี้ ภายหลังมีกระบวนการยื่นหนังสือดังกล่าว มั่นใจแค่ไหนว่าเสี่ยแป้งจะมอบตัวเร็วที่สุด นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า จากที่พูดคุยมานั้น คำขอข้อ 1 ตนไม่อาจก้าวล่วง แต่คาดว่าจะมีคชิปของเสี่ยแป้งถูกปล่อยออกมาอีก 3-4 คลิป พูดความรู้สึกจากเรื่องราวที่ถูกดำเนินการ โดยคลิปที่ 3 ที่ถูกปล่อยออกมา จากการพิจารณาก็สงสัยว่าเขามีประเด็นอะไร การประกันตัวของศาลเป็นดุลยพินิจที่ก้าวล่วงไม่ได้ และก็ไม่ใช่เหตุผลที่เสี่ยแป้งจะไม่มอบตัว เพราะถ้าไม่มอบตัว จะพูดเรื่องประกันตัวทำไม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนได้เสียอะไรกับเสี่ยแป้ง เพราะไม่รู้จักกัน โดยเสี่ยแป้งเองก็ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ต่อสู้ ยืนยันตั้งแต่แรกว่าไม่คิดยิงตำรวจ แต่เขาคงกำลังพิจารณาว่าจะมอบตัวเมื่อไร กับใคร ฝากถามไปทางทนายความว่าถ้าตนดำเนินการให้ครบเสี่ยแป้งจะมอบตัวหรือไม่

 

ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ

ส่วนการที่ตนเดินหน้ายื่นหนังสือของเสี่ยแป้งไปยังหน่วยงานต่างๆ จะถูกมองเป็นการแทรกแซงการทำงานหรือไม่นั้น ตนไม่มองเป็นเรื่องการแทรกแซง เพราะเป็นเรื่องที่มีคนส่งข้อมูลมา และเลือกไม่ได้ว่าประชาชนจะอยู่ในหรือนอกเรือนจำ เรื่องนี้ไม่ควรยืดเยื้อ ควรจบ และไม่มีเงื่อนไขใดๆ

ด้าน นายสมภพ รุจจนเวท หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทันฑ์ กล่าวว่า สำหรับทั้ง 3 ประเด็น โดยที่เรือนจำกลางพัทลุง ประเด็นมีการขายสินค้าราคาแพง เบื้องต้นกรมราชทันฑ์มีระเบียบ และขั้นตอนในการจำหน่ายสินค้า ว่าจะไม่ขายเกินราคาตลาด และเปรียบเทียบราคาระหว่างเรือนจำข้างเคียงทุก 3 เดือน โดยทางกรมฯ จะลงไปตรวจสอบว่ามีการจำหน่ายราคาแพงจริงหรือไม่ ถ้าพบจริงถือว่าผิดระเบียบ 

 

ธนกฤต ยื่นข้อเรียกร้อง แป้ง นาโหนด ถึง ยธ.ปม เรือนจำพัทลุง-นครศรีฯ

 

ส่วนเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ประเด็น 393 ผู้ต้องขังลงชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงินนั้น ทางกรมฯ จะไปสืบว่าปัจจุบันมีที่มาที่ไปอย่างไร และมีใครบ้างที่ลงชื่อ ส่วนผู้ต้องขังอีก 2 ราย ที่ถูกทำร้ายร่างกายนั้น ปัจุบันกรมราชทันฑ์ได้ปรับปรุง และกำหนดเงื่อนไขการดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องการทรมาน การทำร้ายร่างกาย มาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ จะดำเนินการตรวจสอบ หากมีการทำร้ายร่างกายจริง จะสอบข้อเท็จจริงต่อไป