ฟอกเงิน-ค้ายา "สว.อุปกิต" อ่วมโดน 6 ข้อหา ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว

สว.อุปกิต โดน 6 ข้อหา อัยการสั่งฟ้อง "ฟอกเงิน-ค้ายา" คดีพัวพัน "ทุน มิน หลัด" ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ต่อศาล ขอปล่อยตัวชั่วคราว


วันที่ 14 ธ.ค.66ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติดนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง "สว.อุปกิต" นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ  สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ฯ


คดีที่นายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด หรือ ตุน มิน ลัต ชาวเมียนมาที่ถูกตำรวจไทยจับเรื่องในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อ 17 ก.ย. 2565  ซึ่งอัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสอบสวนคดีนอกราชฯได้มีคำสั่งตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีสอบสวน เเละคณะอัยการสำนักงานคดีสอบสวนร่วมสอบสวน เเละนำสำนวนส่งไปยังสำนักงานอัยการคดียาเสพติดเพื่อนำเสนอส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดีโดยอัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วมีความเห็นสั่งฟ้องนายอุปกิต เเละส่งสำนวนให้สำนักงานคดียาเสพติด

ฟอกเงิน-ค้ายา "สว.อุปกิต" อ่วมโดน 6 ข้อหา ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว

โดยมีนายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์  อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้รับผิดชอบเเละพิจารณาตั้ง นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่มีหน้าที่สืบคดีในชั้นศาล เเทนคนเดิมที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอเปลี่ยนตัวเเละนัดตัวมาฟ้องต่อศาลในวันนี้ ซึ่งนายพงศ์ปกรณ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด คอยกำกับดูเเลให้ความเป็นธรรมเเก่ทุกฝ่าย
ฟอกเงิน-ค้ายา "สว.อุปกิต" อ่วมโดน 6 ข้อหา ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว


โดยวันนี้(14ธ.ค.66)  นายอุปกิต  เดินทางมาศาลอาญาตามที่ได้นัดกับพนักงานอัยการคดียาเสพติดไว้พร้อมกับทนายความโดยเดินทางเข้าทางด้านข้างอาคารศาลอาญาสวมหน้ากากอนามัยเเละเเว่นตากันแดด

ฟอกเงิน-ค้ายา "สว.อุปกิต" อ่วมโดน 6 ข้อหา ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว

สำหรับ นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาเเทนคนเดิม ในอดีตเคยเป็นอัยการมือทำคดีพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

 

กรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ ปัจจุบันเป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติดซึ่งย้ายมาจากอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ซึ่งเป็นอดีต ผู้บังคับบัญชา น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์หรืออัยการดาว ซึ่งสังกัดอยู่ อัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด9 เป็นสำนักงานที่รับผิดชอบสำนวนคดีนี้

ฟอกเงิน-ค้ายา "สว.อุปกิต" อ่วมโดน 6 ข้อหา ล่าสุดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว

อัปเดตล่าสุด ทาง กรุงเทพธุรกิจ มีรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้า คดียื่นฟ้องนายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. ว่า วันนี้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ยื่นฟ้องนายอุปกิตใน 6 ฐานความผิด ได้แก่

1. เป็น สว.สมทบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันโดยการกระทำมีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

2. ร่วมกันจำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 (คีตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

3. เป็น สว.สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน

4. เป็น สว.ร่วมกันฟอกเงิน

5. เป็น สว.ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อจะทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

6.มีส่วนร่วมกระทำการใดๆไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรง

 

  ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุด  สว.อุปกิต ยังอยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัวต่อศาล โดยมีรายงานว่าได้ยื่นหลักทรัพย์ต่อศาล 5 แสนบาท ขอปล่อยตัวชั่วคราว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล