เปิดศึกยกแรก ค่ายชิน ดึง ทีโอที  พันธมิตร ....

หมูไปไก่มา บนคลื่น 2100 อ่านรายละเอียดเพจRichman can do

คนใช้ ทรู - ดีแทค ต้องอ่าน 

เปิดศึกยกแรก ค่ายชิน ดึง ทีโอที  พันธมิตร ....

เปิดศักรราชปีสุนัขทองคำ  สงครามค่ายมือถือก็เริ่มขึ้นแล้ว นำโดยค่ายชิน เอไอเอส ที่ได้เช่าคลื่นโรมมิ่ง 2100 MHz ของ บมจ.ทีโอที (TOT) หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทได้ทดสอบสัญญาณกันไปแล้ว การทำสัญญาครั้งนี้ทั้งรัฐและเอกชน ต่างระมัดระวังตัวมากขึ้น เพราะภาพความสนิทสนมเอไอเอส จะมีกับค่ายทีโอที แนบแน่น ส่วนค่ายทรู ผูกพันกับ กสท.
สัญญาที่ทำมี 2 ฉบับคือ  1.) เอไอเอส ให้ ทีโอที เช่าสถานีฐานเพิ่ม ได้รับเงินจากค่าเช่าปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท  2.) เอไอเอส เช่าคลื่นโรมมิ่ง 2100 MHz ของ บมจ.ทีโอที ซึ่งต้อจ่ายค่าเช่าให้ทีโอที ปีละ 13,000 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อหักลบค่าเช่ากันแล้ว ADVANC  ต้องจ่ายให้กับ TOT ประมาณปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท 

สำหรับการเป็นพันธมิตรธุรกิจในครั้งนี้ดูเหมือนค่ายชิน จะได้ประโยชน์มาก เพราะคาดว่า ผู้ใช้มือถือทั้งโทรศัพท์และระบบดาต้า จากค่ายอื่นจะไหลมาสู่ค่ายเอไอเอส เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาปัจจุบันที่ผู้บริโภคประสบคือ สัญญาณของแต่ละค่ายจะแออัดมาก เน็ตหมุนช้า โดยเฉพาะเน็ตบ้าน ยิ่งเวลาฝนตก บางจุดสัญญาล่ม การได้คลื่นเพิ่มเช่นนี้ก็เหมือน ถนนที่ได้ขยายเลนมากขึ้น ช่วยระบายการจราจร เท่ากับว่า  เอไอเอสจะได้ขยายพื้นที่สัญญาณเพิ่ม นอกจากจะทำให้รักษาฐานลูกค้าเก่าแล้ว ยังชิงลูกค้าจากค่ายอื่นมาได้เพิ่มอีกมาก

เปิดศึกยกแรก ค่ายชิน ดึง ทีโอที  พันธมิตร ....

ดังนั้นหลังจากที่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย ของ  บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้ทดสอบระบบทางเทคนิคและการทดสอบการใช้บริการข้ามโครงข่ายเชิงพาณิชย์ โดย AWN มีการชำระค่าทดสอบบริการดังกล่าว จำนวน 325 ล้านบาทต่อเดือนให้กับ บมจ.ทีโอที (TOT) โดยเริ่มไปแล้วตั้แต่เดือนกันยายน 2559 และการทดสอบระบบผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้เมื่อวันที่ 5/1/61 ทั้ง 2 บริษัทคือ บมจ.ทีโอที  และ  บมจ. แอดวานซ์ ได้เซ็นสัญญา 2 ฉบับ โดยมี 
วีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บมจ.แอดวานซ์  ระบุว่า ใช้งบลงทุน 3-4 พันลบ.ต่อปี ในการเช่าโครงข่ายระบบ 2100 MHz ของ TOT ชี้ความเร็วดาต้าเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หวังได้ข้อสรุปร่วมลงทุนธุรกิจเช่าเสาอากาศ(TOWER) ร่วมกับ TOT ภายในปีนี้ เผยปัจจุบันมีจำนวนเสารวม 2 หมื่นต้น
บริษัทได้รับงานสัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการคมนาคมกับ TOT ซึ่งจะเป็นการเช่าสถานีฐานของ ADVANC กว่า 16,000 สถานี ซึ่งหากนับรวมกับ TOT ที่มีฐานสถานีอยู่ประมาณ 5,000 จะทำให้ TOT มีสถานีฐานไว้ให้บริการกว่า 25,000 สถานี โดย ADVANC จะได้รับค่าเช่าสถานีฐานปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท

เปิดศึกยกแรก ค่ายชิน ดึง ทีโอที  พันธมิตร ....

บริษัทได้ลงนามสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ของบ ทีโอที  โดยจะต้องจ่ายค่าเช่าให้กับ TOT ประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของเอไอเอสได้ใช้บริการโครงข่ายที่มากขึ้น ลดความแออัดของคลื่นสัญญาณ และช่วยเพิ่มความเร็วการใช้ดาต้ามากขึ้นเท่าตัว และบริษัทได้ทดลองเช่าใช้บริการ TOT มาแล้วกว่า 2 ปี ทำให้มีการใช้งานที่มีเสถียรภาพ
ส่งผลให้หลังหักลบค่าเช่าอุปกรณ์และค่าเช่าโครงข่ายสัญญาณกับ TOT แล้ว ADVANC จะต้องมีค่าใช้จ่ายให้กับ TOT ประมาณปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท
นอกจากนั้นปีนี้บริษัทคาดหวังได้เริ่มเซ็นสัญญาตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับ TOT ในธุรกิจเสาอากาศ (TOWER) เบื้องต้นคาดว่าจะถือหุ้นในสัดส่วนใกล้เคียงกันที่ 50:50 โดยปัจจุบัน ADVANC มีเสาอากาศ 10,000 ต้น และ TOT มีเสาอากาศ 10,000 ต้น ซึ่งหลังจากร่วมทุนแล้ว จะลงทุนสร้างเสาอากาศร่วมกันกับ TOT ซึ่งผู้เช่าเสาอากาศส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม ADVANC เป็นหลัก
  ทั้งนี้ สัญญา 2 ฉบับ ประกอบด้วย
  1.สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ ระยะเวลาของสัญญา 1 มี.ค.61-3 ส.ค.68
     2.สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม ระยะเวลาของสัญญา 1 มี.ค.61-3 ส.ค.68
การลงนามดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านโครงข่ายเพื่อรองรับการเติบโตการใช้งานประเภทดาต้าของลูกค้ากว่า 40 ล้านรายในปัจจุบันและอนาคต