รองแต้ม ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา

รองแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาสรุปสำนวนคดีแตงโม นิดา ซึ่งทาง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ใช่การปิดคดี แต่เป็นการสรุปสำนวนการสอบสวนทางคดีของพนักงานสอบสวน เพื่อส่งให้กับพนักงานอัยการ พิจารณาสำนวนก่อนจะมีความเห็นของพนักงานอัยการ 

รองแต้ม ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา

แต่ดูเหมือนว่า ถ้อยคำแถลงต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ยิ่งทำให้ประชาชนและเพื่อนๆ ทั้งในและนอกวงการของ แตงโม นิดา ได้แต่สงสัยขึ้นอีกมาก จึงได้ออกมาเคลื่อนไหวในโซเชียลทันทีหลังจากได้ฟังคำแถลงการณ์ดังกล่าว แน่นอนว่า ความคิดเห็นส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รองแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาพร้อมทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร และ โม อมีนา เพื่อนสนิทแตงโม ร่วมวิเคราะห์การแถลงของตำรวจว่า ซึ่งมีช่วงตอนหนึ่ง รองแต้มได้ระบุว่า คิดว่าตำรวจไม่ได้มาปิดคดี เขาจะมาสรุปการดำเนินการเทคนิคในการสืบสวนสอบสวน แล้วก็รวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วน คิดว่าครบถ้วน เพื่อเสนอสำนวนให้สำนักงานอัยการ พร้อมส่งตัวผู้ต้องหา เพื่อดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่ปรากฎที่ทำการสอบสวนมา 

รองแต้ม ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา
"คิดว่าตำรวจเขาจะแถลง แต่ไม่ได้ปิดคดี คำว่าปิดคดีอาจต้องถึงศาลตัดสินแล้ว หรือศาลตัดสินแล้วมีหลักฐานใหม่ หรือมีคนไปร้องกระทรวงยุติธรรม ขอให้ศาลพิจารณาใหม่ได้ ดังนั้นคำว่าปิดคดีเป็นคำของชาวบ้านที่พูดกัน หลักการทำงานของตำรวจไม่ใช่ปิดคดี" รองแต้มเริมอธิบาย 

ก่อนที่จะอธิบายต่อไปว่า ทุกวันนี้ที่คิดว่าตำรวจต้องตอบข้อสงสัยให้ได้ อันดับแรก คือน้องแตงโมไปฉี่จริงหรือไม่ ที่ประชาชนสงสัย 2. น้องแตงโมตกเรือตรงจุดไหน 3. น้องแตงโมถูกฆาตกรรมหรือไม่ 4. ถ้าไม่ใช่ฆาตกรรม ผิดข้อหาอะไรบ้าง ใครบ้างที่รับผิดชอบ พนักงานสอบสวนทำสำนวนครบถ้วนตามหลักวิชาการหรือไม่ ที่สังคมสงสัยอย่างที่คุณหมอพรทิพย์สงสัยมา หลักฐานทางโซเชียลมันมีประโยชน์หรือไม่

รองแต้ม ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา

อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุต่อไปว่า ที่ตำรวจแถลงไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่มีคนประมาททำให้มีคนถึงแก่ความตาย ผมฟังที่สรุปมา คือประมาทอย่างเดียว เป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย ใช้คำว่าอุบัติเหตุไม่ได้ เพราะจะไม่มีใครผิด และไม่ใช่ฆาตกรรม เพราะฆาตกรรม ต้องมีแรงจูงใจ มีพฤติกรรมอะไรต่างๆ ซึ่งหลักฐานต่างๆ ไม่มีเลย หลักฐานทั้งหมดไม่ได้มาจากตำรวจนะ มาจากนักวิชาการ สถาบันหลายอย่างที่มาให้ตำรวจเมื่อถึงศาลจะปรากฏหมด

 


"บอกตั้งแต่แรกว่ายากมากที่จะทำให้คนเข้าใจ แต่ต่อไปสังคมจะกลับมาเอง คดีนี้จะเป็นบทเรียนให้พวกโซเชียล พวกหิวแสง พวกที่พูดไม่มีพยานหลักฐาน มันจะน้อยลง จะเป็นคดีตัวอย่าง ซึ่งเป็น 2 คดีแล้วนะ คดีแรกคดีลุงพล คดีนี้ก็เหมือนกันเลย โซเชียลนำไปแล้ว" พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ระบุ

รองแต้ม ชี้จุดบอดตำรวจ ทำคนไม่เชื่อทั้งประเทศ หลังสรุปสำนวนคดี แตงโม นิดา


ก่อนที่จะบอกเหตุผลว่า ทำไมประชาชนถึงไม่เชื่อตำรวจ นั่นก็เพราะ บางทีตำรวจมีอะไรผิดพลาด มีอะไรแล้วไม่ชี้แจง ไม่ทำความเข้าใจ บางคดีตำรวจก็ทำให้มีเงื่อนงำ คนเลยขาดความเชื่อถือ สมัยยุคก่อน ทำไมผมพูดอะไรแล้วเขาเชื่อ เพราะทำมีพยาน มีหลักฐาน มีขั้นมีตอน ชัดเจน แต่ตอนหลังก็ต้องยอมรับ กฎหมายอะไรต่างๆ เข้ามาบีบตำรวจเยอะเหมือนกัน พูดผิดคือฟ้องเลย มันก็ทำให้คนจะทำอะไรก็กลัว ระเบียบเข้ามามากขึ้น สังคมเองก็เคลือบแครง

 


ข้อมูลจาก โหนกระแส