ประวัติ "พระเพทราชา" ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ "พระนารายณ์"

ดีหรือร้าย? เปิดประวัติ "พระเพทราชา" ผู้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ "พระนารายณ์" ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองในยุคสมัย

ประวัติ "พระเพทราชา" ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ "พระนารายณ์"  : ฟินๆ กันไปแล้ว 2 ตอนจนหลายคนอยากจะวาร์ปไปวันพุธหน้าเลยเสียตอนนี้ เพราะทั้งคุณพี่เดช กับ แม่หญิงการะเกดในทุกๆ ฉากมันช่างฟินจนหมอนขาดเสียนี่กระไร แต่นอกเหนือจากตัวละคร พระยาวิสูตรสาคร หรือ พ่อเดช ที่รับบทโดย โป๊ป ธนวรรธน์ และ คุณหญิงการะเกด ที่รับบทโดย เบลล่า ราณี แล้วก็ยังมีตัวละครอื่นๆ ที่แฟนละครต่างตามค้นหาข้อมูลตามประวัติศาสตร์จริง 

 

โป๊ป - เบลล่า

 

โดยเฉพาะ "พระเจ้าเสือ" ตัวตึงอยุธยา ที่รับบทโดย "ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล" รวมไปถึงชะตากรรมของ เจ้าพระยาโกษาธิบดี หรือ โกษาปาน ที่รับบทโดย เก่ง ชาติชาย งามสรรพ์ ที่ในตอนท้ายถูก "พระเทพราชา" ลงอาญา ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยในตัว "พระเทพราชา" ว่าดีหรือร้าย เพราะเป็นผู้ทำรัฐประหารยึดอำนาจพระนารายณ์ และบ้างก็ว่าทรงเป็นคนดี ขับไล่ต่างชาติออกนอกกรุงศรีฯ กอบกู้บ้านเมืองไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- เปิดประวัติ "พระเจ้าเสือ" เป็นโอรสลับของ "สมเด็จพระนารายณ์มหาราช" จริงหรือ
- ชะตากรรมอันน่าเศร้า "โกษาปาน" ถูก "พระเพทราชา" ลงอาญา ตัดจมูก - ริบทรัพย์
- EP.แรก ทำลายทุกสถิติ เรื่องย่อละคร พรหมลิขิต เฉลยดราม่าใช้พระ - นางคุ้มเกิน

ก๊อต จิรายุ ผู้รับบทพระเจ้าเสือ


สำหรับ "พระเทพราชา" ในละครชุด บุพเพสันนิวาส และ พรหมลิขิตนั้น รับบทโดย บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์ อีกหนึ่งนักแสดงมากความสามารถที่ถ่ายทอดความเป็น "พระเทพราชา" ออกมาได้อย่างน่าขนลุกเพราะความน่าเกรงขาม ซึ่งเป็นหนึ่งบุคคลที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์อย่างมาก 


ทว่าหากอิงตามประวัติศาสตร์แล้ว "พระเทพราชา" ตำแหน่งเจ้ากรมพระคชบาล ในยุคสมเด็จพระนารายณ์ ต่อมาสมเด็จพระเพทราชา หรือ สมเด็จพระมหาบุรุษ ได้เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 28 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ราชวงศ์สุดท้ายของอาณาจักรอยุธยา ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 2231 - 2246 ในรัชสมัยของพระองค์

ประวัติ พระเพทราชา ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ พระนารายณ์

 

กระทั่งได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการปกครองใหม่ โดยกำหนดให้หัวเมืองฝ่ายเหนืออยู่ในความดูแลของสมุหนายก และหัวเมืองฝ่ายใต้อยู่ในความดูแลของสมุหพระกลาโหม โดยแบ่งให้แต่ละฝ่ายรับผิดชอบดูแลกิจการทั้งด้านทหารและพลเรือนในภูมิภาคนั้นๆ


"พระเทพราชา" มีบุตรบุญธรรม นามว่า พระเจ้าเสือ หรือ หลวงสรศักดิ์ ซึ่งก็มีความสำคัญกับราชวงศ์บ้านพลูหลวง ผู้คิดค้นแม่ไม้มวยไทย เป็นคนมีศิลปะการต่อสู้ชั้นยอด ทรงเป็นกษัตริย์ต่อจาก "พระเทพราชา" มีนามว่า "สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8"


ทั้งนี้ ในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทในการค้าขายเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ที่มีบทบาทในราชวงศ์ของสมเด็จพระนารายณ์นั่นก็คือ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ หรือ ฟอลคอน ซึ่งคนๆ นี้เป็นคนที่ สมเด็จพระนารายณ์ทรงโปรด เนื่องจากเป็นผู้ทำประโยชน์ให้แก่ราชการเป็นอันมาก

ประวัติ พระเพทราชา ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ พระนารายณ์

การกระทำของ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ สร้างความไม่พอใจให้กับ สมเด็จพระเพทราชา (ดำรงตำแหน่ง เสนาบดีกลาโหม ณ ขณะนั้น) รวมถึง หลวงสรศักดิ์ เป็นอย่างมากทั้งทางด้านศาสนา ในเรื่องของการบั่นทอนศาสนาพุทธลง โดยการจัดการสึกภิกษุสามเณรให้ลาสิกขาออกมารับราชการโดยไม่สมัครใจ และการค้าที่เอื้อต่อชาวต่างประเทศมากเกินไป แนวความคิดที่ไม่ตรงกันจึงเกิดความแคลงใจอย่างมาก


ในเวลาต่อมา ช่วงที่พระนารายณ์ทรงประชวรอย่างหนัก ทำให้ "พระเทพราชา" เป็นผู้สำเร็จราชการแทนเกิดความแคลงใจ และเกรงว่า เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ คิดขบถและจะยึดกรุงศรีอยุธยา เสนาบดีกลาโหมและหลวงสรศักดิ์จึงก่อการยึดอำนาจจากสมเด็จพระนารายณ์ และทรงเป็นผู้ปลิดชีวิต เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ในเวลาต่อมา รวมทั้งประหารผู้ที่จะได้สืบทอดราชสมบัติต่อจากพระนารายณ์ คือ เจ้าฟ้าอภัยทศ เจ้าฟ้าน้อย และ พระปีย์


หลังจาก "พระเทพราชา" ขึ้นครองราชย์แล้ว ก็ได้ขับไล่กำลังทหารฝรั่งเศสออกไปจากกรุงศรีอยุธยา แต่ยังทรงอนุญาตให้บาทหลวง และพ่อค้าชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยาต่อไปได้ ได้มีการทำสนธิสัญญากับฝรั่งเศส เรื่องการขนย้ายทหาร และทรัพย์สินของฝรั่งเศสออกจากป้อมที่บางกอก โดยฝ่ายอาณาจักรอยุธยาเป็นผู้จัดเรือ กับต้องส่งคืนทรัพย์สิน ที่เป็นของกรุงศรีอยุธยาคืนทั้งหมด 

ประวัติ พระเพทราชา ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ พระนารายณ์
แต่สำหรับข้าราชการและราษฎรไทย ที่ยังอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ทางฝรั่งเศสจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับกรุงศรีอยุธยา ผลการปฏิบัติดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกรุงศรีอยุธยากับฝรั่งเศส สิ้นสุดลงตั้งแต่นั้นมา


อย่างไรก็ตาม ยุคนั้นกลายเป็นยุคที่ตัดขาดจากการค้าขายกับต่างประเทศ และเนรเทศชาวต่างชาติให้กลับประเทศ ส่วนพระพุทธศาสนาได้รับการทำนุบำรุงเป็นอันมากในสมัยนี้ รวมทั้งเป็นยุคที่มีการเกิดกบฏขึ้นหลายครั้ง ซึ่งสมเด็จพระเพทราชาเสด็จสวรรคตเมื่อปี พ.ศ. 2246 ขณะครองราชย์ได้ 15 ปี สิริพระชนมายุได้ 71 พรรษา
 

ประวัติ พระเพทราชา ผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หลังยึดอำนาจ พระนารายณ์

ภาพจาก bigibig28