องค์การอนามัยโลกเตือน  ฉีดวัคซีนโควิดสลับยี่ห้อ  อย่าหาทำค่อนข้างเสี่ยง

องค์การอนามัยโลกเตือน ฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อ ค่อนข้างอันตรายเป็นอย่างมาก ชี้ยังขาดข้อมูลวิจัยที่ชัดเจน ซ้ำไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าดีหรือไม่ จึงไม่ควรให้ประชาชนเสี่ยงตัดสินใจเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่า พญ.โสมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงประจำวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สองเข็มต่างยี่ห้อ และยิ่งไปกว่านั้นคือวัคซีนทั้งสองเข็มพัฒนาจากเทคโนโลยีคนละแบบ ว่า "ค่อนข้างก่อให้เกิดแนวโน้มอันตราย"

 

องค์การอนามัยโลกเตือน

ลาซาด้า ดีลดี

ทั้งนี้ ดร.โสมยา สวามินาธาน กล่าวว่า เรื่องนี้ "ยังไม่มีข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์รองรับเพียงพอ" โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่ได้รับวัคซีนแบบนั้น ขณะเดียวกัน  สถานการณ์ในหลายประเทศที่ใช้วิธีนี้อาจมีความวุ่นวายมากขึ้น หากในอนาคตภาคเอกชน หรือประชาชนตัดสินใจได้เองว่า จะรับวัคซีนโดสที่สอง โดสที่สาม และโดสที่สี่เมื่อใด หรือจะใช้วัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีแบบไหน และผลิตโดยบริษัทแห่งใด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก

 

วัคซีน
 

ต่อมา ดร.โสมยา สวามินาธาน ยังเผยผ่านทวิตเตอร์เพิ่มเติม หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าว WHO เห็นค้านการจับคู่วัคซีน โดยชี้ว่า "ประชาชนไม่ควรเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ผู้ที่สามารถตัดสินได้คือหน่วยงานด้านสาธารณสุข ตามข้อมูลที่มีอยู่ ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการสลับและจับคู่วัคซีนที่ต่างกันยังเป็นที่รอคอย จำต้องมีการประเมินทั้งในด้านความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย"

 

องค์การอนามัยโลกเตือน

ชมคลิป

ลาซาด้า ดีลดี