นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ กำลังศึกษาเรื่อง การระบาดจากสัตว์สู่คนของเชื้อโควิด-19

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ กำลังศึกษาเรื่อง การระบาดจากสัตว์สู่คนของเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนรายงานว่า รายการสถานีโทรทัศน์เอบีซี7 อายวิตเนสส์ นิวส์  ในภูมิภาคเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ รายงานว่าคณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งของสหรัฐฯ กำลังศึกษาเชื้อโควิด-19 ในสัตว์และสิ่งแวดล้อมเพื่อระบุต้นตอของเชื้อไวรัสนี้ และแหล่งที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกในอนาคตข้างหน้า

การระบาดจากสัตว์สู่คนของเชื้อโควิด-19

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

วาเนสซา เฮล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาสัตวแพทยศาสตร์เพื่อการป้องกัน จากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ กล่าวว่า “เราทราบว่าเชื้อไวรัสนี้สามารถระบาดข้ามสายพันธุ์ (Jump species) ได้และเราต้องการศึกษาเพื่อให้สามารถบอกได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่ระบาดสู่สายพันธุ์ใดได้อีก”

โดยทางสถานีโทรทัศน์ฯ ก็ได้รายงานว่าเฮลและทีมนักจุลชีววิทยารวมถึงนักวิทยาศาสตร์สาขาอื่น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยชื่อว่า อีสเกาท์ (eScout) ซึ่งเป็นโครงการที่ออกแบบมาเพื่อจำแนกเชื้อไวรัสในสัตว์แต่ละสายพันธุ์ และตรวจสอบว่าเชื้อไวรัสในสัตว์เหล่านั้นมีการกลายพันธุ์ที่อาจส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้อกลับสู่มนุษย์ได้หรือไม่

การระบาดจากสัตว์สู่คนของเชื้อโควิด-19

เฮลกล่าวต่อว่า “เราทดสอบในกวาง กระรอก ตัวมิงก์ กระต่าย และทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาชิกชุมชนหลายคน รวมถึงสัตวแพทย์และคลินิกสัตวแพทย์หลายแห่งเพื่อทดสอบในสัตว์จำพวกเฟอร์เร็ตด้วย ทั้งยังทดสอบกับหมูในงานมหกรรมเกษตรระดับรัฐและเทศมณฑล”

นอกจากนี้ทางคณะนักวิทยาศาสตร์ยังได้ตรวจสอบน้ำเสียและเส้นทางการไหลของน้ำในเขตเมือง เพื่อตรวจสอบว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใดที่กำลังแพร่กระจายอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะยาว

ที่มา China Xinhua News 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า