นักกีฬาจีนตกใจ ได้เหรียญทองโตเกียวเกมส์ไม่ถึงเดือน ทองลอกซะแล้ว

คนอื่นเป็นเหมือนกันมั้ย?!นักกีฬาจีนตกใจ ได้เหรียญทองโตเกียวเกมส์ไม่ถึงเดือน เหรียญลอกซะแล้ว

แม้การแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่าง โอลิมปิกครั้งที่ 32  โตเกียวเกมส์ 2020 จะส่งไม้ต่อไปยัง ปารีสเกมส์ 2024 ไปแล้ว ทว่าดราม่าต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนี้จะยังคงอยู่ เมื่อล่าสุดสื่อต่างประเทศได้รายงานเรื่องดราม่าล่าสุดจากประเทศจีนว่า นักยิมนาสติกหญิงจีนรายหนึ่ง อ้างว่าเหรียญทองโอลิมปิกของเธอไม่มีคุณภาพ พร้อมทั้งโพสต์รูปเหรียญทองที่ลอกลงในโลกออนไลน์ 


โตเกียวเกมส์

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

 

ตามรายงานระบุว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากโอลิมปิกผ่านพ้นไป จู เสวี่ยยิง (Zhu Xueying) นักยิมนาสติกแทรมโพลีนหญิง วัย 23 ปี เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกครั้งล่าสุด ได้โพสต์รูปเหรียญทองของเธอลงโซเชียลมีเดีย Weibo เพื่อเผยความเสียหายที่เกิดกับเหรียญทองที่เธอได้รับ ให้เห็นถึงทองคำที่เคลือบเหรียญได้หลุดลอกออกไปบริเวณมุมบนซ้ายของเหรียญ


นอกจากนี้ จู เสวี่ยยิง ยังระบุข้อความอีกด้วยว่า เหรียญของนักกีฬาคนอื่นลอกแบบนี้เหมือนกันไหม ซึ่งตอนแรกเธอคิดว่ามันเป็นเศษสิ่งสกปรก เธอจึงค่อยใช้เล็บขูดออกเบาๆ แต่ที่ไหนได้ เหรียญทองลอกออกไปเลย เธอระบุว่า ไม่ได้ตั้งใจทำลาย เพียงแค่อยากโพสต์ลง Weibo เพื่อดูว่านักกีฬาคนอื่นมีประสบการณ์แบบเดียวกันหรือไม่

 

แน่นอนว่าหลังจากที่ นักยิมนาสติกแทรมโพลีนหญิง ได้เผยภาพดังกล่าวออกไป ทำให้ภาพนี้กลายไปไวรัลไปอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกือบ 20,000 คอมเม้นต์ ซึ่งเมื่อกลายเป็นเรื่องดังในประเทศ คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกที่โตเกียวก็ได้รีบออกมาเผยกับ Global Times แท็บลอยด์คอมมิวนิสต์จีนทันที 

โตเกียวเกมส์ ทองลอก

ภาพจาก weibo

โดย คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกโตเกียว อธิบายว่า วัสดุที่ลอกบนเหรียญไม่ใช่ทองที่ชุบ แต่เป็นผิวเคลือบป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน และแม้สารเคลือบจะหลุดลอกออกไปแต่ก็ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพของเหรียญรางวัล ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้อนุญาตให้นักกีฬาสามารถแลกหรือรับเหรียญรางวัลใหม่ได้ในกรณีที่ชำรุดหนักหรือสูญหาย โดยจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับเหรียญใหม่


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นเหรียญทอง แต่เหรียญดังกล่าวก็ไม่ได้ทำมาจาก ทองคำแท้ 100% แต่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียแล้วจากประชาชนทั่วประเทศ มาหลอมเป็นโลหะก่อนขึ้นรูปเหรียญและเคลือบด้วยทองคำบริสุทธิ์ 6 กรัม รวมแล้วน้ำหนักของเหรียญจะอยู่ที่ประมาณ 556 กรัมต่อชิ้น

โตเกียวเกมส์

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด