จีนบูรณะพระบาทพระพุทธรูป เก่าแก่อายุกว่า 1,600 ปี เสร็จสมบูรณ์

จีนบูรณะพระบาทพระพุทธรูป เก่าแก่อายุกว่า 1,600 ปี เสร็จสมบูรณ์

งานบูรณะพระบาทของพระพุทธรูปหินอายุเก่าแก่กว่า 1,600 ปี ในหมู่ถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที หนึ่งในหมู่ถ้ำหินแกะสลักเก่าแก่ที่สุดในจีน ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์แล้ว

พระพุทธรูป

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

 

พระพุทธรูปดังกล่าวสร้างขึ้นบนหินทรายสีแดงเปราะบางข้างอ่างเก็บน้ำ นำไปสู่ปัญหาน้ำรั่วซึมและการสึกกร่อนที่สร้างความเสียหายแก่ส่วนต่างๆ ของรูปปั้น ซึ่งรวมถึงส่วนพระบาท ทางการท้องถิ่นจึงเปิดตัวโครงการบูรณะในเดือนพฤษภาคม 2020

เฉียวไห่ เจ้าหน้าที่สถาบันตุนหวง เผยว่าส่วนท้าทายที่สุดของภารกิจครั้งนี้คือการบูรณะพระบาทของพระพุทธรูป ซึ่งได้รับความเสียหายรุนแรงจากการรั่วซึมของน้ำ โดยคนงานทำการระบายน้ำจากพื้นและหินรอบพระพุทธรูป นำหินที่หลุดหลวมออกมา วิเคราะห์ขนาดดั้งเดิมและลักษณะของพระบาทที่เสียหายหนัก ก่อนจะบูรณะให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม เฉียวเสริมว่าโครงการดังกล่าวช่วยปกป้องฐานของรูปปั้นและฟื้นฟูความสมบูรณ์ในภาพรวมด้วย

พระพุทธรูป

ทั้งนี้ หมู่ถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบของหมู่ถ้ำหินแกะสลักอวิ๋นกังและหมู่ถ้ำหินแกะสลักหลงเหมิน ได้รับการขนานนามเป็น "บรรพบุรุษของหมู่ถ้ำหินแกะสลัก" ในโลกวิชาการจีน ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์จิ้นตะวันออก (ปี 317-420) และปัจจุบันอยู่ภายใต้การคุ้มครองระดับรัฐ

ข้อมูลจาก China Xinhua News

โค้ดส่วนลดลาซาด้า