ญี่ปุ่น ระส่ำ ดับเพิ่มอีก หลังฉีด"โมเดอร์นา"ชุดที่มีการปนเปื้อน

ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 3 หลังรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โมเดอร์นา ชุดที่ปนเปื้อน

ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 3 หลังจากรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โมเดอร์นา ที่ออกมาจากหนึ่งใน 3 ชุดที่ปนเปื้อน

ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว เป็นชายอายุ 49 ปี ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา และเสียชีวิตในวันถัดมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิภาพญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.ย. ว่า ปัญหาด้านสุขภาพของชายคนนี้มีแค่อาการแพ้ธัญพืชที่เรียกว่า บัควีต เท่านั้น และยังไม่ทราบว่าการเสียชีวิตนี้เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

โมเดอร์นา

วัคซีนที่ชายคนี้ได้รับ มาจากถาดวัคซีนที่พบว่าปนเปื้อนเศษสเตนเลส จนนำมาสุ่การเรียกคือวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส เมื่อวันที่ 26 ส.ค. และวัคซีนถาดที่ปนเปื้อนทั้ง 3 ชุดนี้ผลิตในประเทศสเปน

ด้านโมเดอร์นา อิงค์ ยังไม่มีการออกความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ออกแถลงการร่วมกับ ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ผู้จัดจำหน่ายในญี่ปุ่นว่า "การปรากฏของเศษเหล็กสเตนเลสในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและไม่ได้กระทบต่อประโยชน์หรือความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์อย่างรุนแรง"

โมเดอร์นา

การปนเปื้อนดังกล่าวเชื่อว่าเกิดจากเศษของจุกขวดวัคซีนที่หลุดเข้าไปในของเหลวจากการใช้เข็มเจาะที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาก็เกิดเหตุเช่นนี้แล้วใน จ.โอกินาวา จ.กุมมะ และ จ.คะนะงะวะ เมื่อปลาอยเดือน ส.ค. และต้นเดือนนี้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนปนเปื้อนรายงานปัญหาใด

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีบทบาทหลักในการบริหารจัดการวัคซีนกล่าวว่า ที่ผ่านมามีคนกว่า 500,000 คนที่ฉีดวัคซีน 3 ชุดนี้ที่มีปัญหา

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด