"โรดริโก ดูเตร์เต" ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศวางมือทางการเมือง

"โรดริโก ดูเตร์เต" ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศวางมือทางการเมือง โดยไม่มีใครคาดคิด

วันที่ 2 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดูเตร์เตประกาศวางมือทางการเมือง นายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ วัย 76 ปี ได้แถลงวางมือทางการเมืองโดยไม่มีใครคาดคิด หลังเจ้าตัวเพิ่งประกาศตัวจะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีหน้า แต่ก็ล้มเลิกแผนดังกล่าวโดยคาดว่าต้องการหลีกเลี่ยงถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจากฝ่ายที่ต่อต้าน

นายดูเตร์เต ระบุว่า "มีคนฟิลิปปินส์มากมายเลยที่ไม่เห็นด้วยกับการลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของผม ว่าผมไม่มีคุณสมบัติ และอาจละเมิดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเพื่อเคารพต่อเจตจำนงของประชาชน ผมจะทำตามที่ท่านปรารถนา และวันนี้ผมขอประกาศวางมือทางการเมือง"

 

โรดริโก ดูเตร์เต วางมือทางการเมือง

 

สำหรับนายดูเตร์เตนั้น ถือว่าเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากคำสั่งปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดอย่างไม่แยกแยะ ทำให้เกิดการฆ่าตัดตอนครั้งใหญ่ในประเทศ 6,000 ราย ซึ่งสงครามยาเสพติดดังกล่าวถูกครหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยขั้นร้ายแรง และมีผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก จนเป็นกระแสต่อต้านนายดูเตร์เตลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค. 65

 

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

สำหรับวาระของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จำกัดวาระละ 6 ปี ฝ่ายค้านระบุว่า จะยื่นเรื่องการประกาศลงเลือกตั้งรองประธานาธิบดีของนายดูเตร์เตว่าถูกกฎหมายหรือไม่ต่อศาลสูงสุด หากนายดูเตร์เตยังคงลงสมัครตามแผนเดิมอยู่ เพราะเชื่อว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ

 

โรดริโก ดูเตร์เต ประกาศวางมือทางการเมือง

 

นอกจากนี้ยังไม่ไว้ใจว่า หากนายดูเตร์เตชนะเลือกตั้งได้เป็นรองประธานาธิบดี อาจมีผลให้นายดูเตร์เตสามารถยกสถานะตัวเองขึ้นไปเป็นประธานาธิบดีได้

มีรายงานว่า การถอนตัวของนายดูเตร์เตอาจปูทางให้ น.ส.ซารา ดูเตร์เต ลูกสาวที่เป็นนักการเมืองอยู่แล้ว ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยปัจจุบัน น.ส.ซารา เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา และได้รับการสนับสนุนจากฐานเสียงให้สืบทอดบิดา และยังติดโผอันดับหนึ่งผู้นำคนต่อไปจากผลสำรวจจากประชาชาน

 

 

 

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า