ญี่ปุ่นระส่ำ ทีมวิจัยเจอไวรัสลึกลับสายพันธุ์ใหม่

ญี่ปุ่นระส่ำ ทีมวิจัยเจอไวรัสลึกลับสายพันธุ์ใหม่ คาดเกิดจากสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บพบเจอโรคแปลกๆ กันง่ายจริงๆ อย่างที่เรากำลังเผชิญหน้ามาอย่างยาวนานจนย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 กับโรคติดเชื้อโควิด 19 หรือ โคโรนาไวรัส 2019 ที่ล่าสุดยังไม่มียาตัวใดป้องกันได้ มีเพียงวัคซีนที่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลงได้เท่านั้น นั่นหมายความว่า ประเทศใดก็ตามที่ยังอยู่กับมัน ยังคงต้องป้องกันตัวเองอย่างรัดกุม และไม่ประมาทในการใช้ชีวิต

โควิด 19

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

แต่ความวัวยังไม่หาย ก็เหมือนความควายจะเข้ามาแทรกซะแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ สื่อต่างประเทศได้รายงานการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Nature Communications เผยว่า ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นว่า  พบเชื้อไวรัสก่อโรคชนิดใหม่เข้าแล้ว 


ตามรายงานระบุว่า มีการติดเชื้อในมนุษย์หลายครั้ง ซึ่งเชื่อว่าต้นตอมาจากสัตว์จากการถูกเห็บกัด ซึ่งไวรัสดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า เยโซ (Yezo) ถูกพบในเห็บ 3 ชนิด บนเกาะฮอกไกโด โดยจากการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของไวรัสที่แยกได้จากตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย 

เชื้อไวรัส

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


โดยทางทีมวิจัยอธิบายได้ว่าไวรัสชนิดนี้จัดอยู่ในประเภทไวรัสออร์โธไนโร (Orthonairovirus) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตระกูล Nairoviridae ที่รวมถึงเชื้อโรคที่ทำให้เกิดไข้เลือดออกไครเมีย - คองโก (Crimean-Congo haemorrhagic fever หรือ CCHF)  

 


ทั้งนี้ยังได้รายงานอธิบายถึงอาการของผู้ที่ติดเชื้อ พบว่าจะมีไข้ เกล็ดเลือดและเม็ดเลือดขาวต่ำลง ซึ่งผู้ป่วยรายแรกที่พบเป็นชายอายุ 41 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ด้วยอาการมีไข้และปวดขา ภายหลังจากถูกแมลงกัด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเห็บ ขณะเดินผ่านป่าในฮอกไกโด

 

ขณะเดียวกัน เคอิตะ มัตสึโนะ นักไวรัสวิทยาจากสถาบันควบคุมโรคจากสัตว์สู่คนนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยฮอกไกโด เผยว่า ตั้งแต่ปี 2557 มีชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 7 ราย ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

 

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ในจีนก็พบไวรัสชนิดใหม่ของไวรัสออร์โธไนโรเช่นเดียวกัน ตั้งชื่อว่า ไวรัสซงหลิง (Songling) ซึ่งผู้ป่วยทุกรายที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ถูกเห็บกัดเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังพบว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับไวรัสซูลินา ที่ตรวจพบในโรมาเนีย และไวรัสแทมดี ที่ตรวจพบในอุซเบกิสถาน และจีน ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเกิดไข้เฉียบพลันเมื่อเร็วๆ นี้  

ไวรัสลึกลับสายพันธุ์ใหม่

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

นักวิจัยชี้ว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัสนอกพื้นที่ฮอกไกโด ทั้งนี้ เพื่อระบุที่มาของไวรัสเยโซ ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ตัวอย่างที่รวบรวมจากสัตว์ในพื้นที่ระหว่างปี 2550-2563 และพบแอนติบอดีไวรัสในสัตว์ท้องถิ่น ได้แก่ กวางและแรคคูน

 


อย่างไรก็ตาม เคอิตะ มัตสึโนะ ยังได้ระบุทิ้งท้ายว่า ทุกเคสของของการติดเชื้อไวรัสเยโซที่เราทราบตอนนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะพบเชื้อนี้นอกฮอกไกโด ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องตรวจสอบการแพร่กระจายของโรคโดยด่วน


ข้อมูลจาก express, sciencedaily

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า