มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โต้เดือด หลังโดนอดีตพนักงานเฟซบุ๊กแฉแหลก

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โต้เดือด หลังโดนอดีตพนักงานเฟซบุ๊กแฉแหลก ให้ความสำคัญกับผลกำไรมหาศาลมากกว่าผู้คน

กำลังเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจไปทั่วโลกภายหลังจากที่ ฟรานเซส เฮาเกน (Frances Haugen) อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่อาคารรัฐสภา กล่าวถึงบรรดาผู้นำของบริษัทเฟซบุ๊ก รู้ว่าจะทำให้เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มีความปลอดภัยมากขึ้นได้อย่างไร แต่ก็ยังไม่ทำการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่จำเป็น 

อดีตพนักงานเฟซบุ๊กแฉแหลก

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

 

อดีตพนักงานเฟซบุ๊กแฉต่อไปว่า การกระทำข้างต้นเป็นเพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับผลกำไรมหาศาลมากกว่าผู้คน รวมทั้งตำหนิ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานผู้บริหารเฟซบุ๊ก ว่า กำลังควบคุมบริษัทอย่างกว้างขวาง และไม่มีใครทำให้ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ต้องรับผิดชอบได้ นอกจากตัวเขาเอง พร้อมทั้งระบุต่อไปว่า การที่ เฟซบุ๊กขัดข้องยาวนานถึง 6 ชั่วโมงนั้น อันที่จริงยังไม่รู้สาเหตุ 

 

อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า แต่ช่วงเวลา 6 ชั่วโมงนั้น คือช่วงเวลาที่ เฟซบุ๊ก ไม่สามารถใช้งานได้นั้น เป็นเวลาที่พวกเขาไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มในการสร้างความแตกแยก, ทำลายความมั่นคงของประชาธิปไตย และทำให้บรรดาหญิงสาวรู้สึกแย่เกี่ยวกับรูปร่างของตัวเอง 

อดีตพนักงานเฟซบุ๊กแฉแหลก

 


ล่าสุด มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเฟซบุ๊กวัย 37 ปี ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาของอดีตพนักงานเฟซบุ๊กคนดังกล่าวที่ระบุว่า เฟซบุ๊กมุ่งแสวงหาแต่กำไรโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เนื่องจากอัลกอริทึมของเฟซบุ๊กมักจะแสดงโพสต์ที่มียอดการกดไลก์กดแชร์สูง ทำให้ในบางกรณีก็เป็นโพสต์ที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้ ซึ่ง  ซีอีโอเฟซบุ๊ก ระบุว่ารายงานดังกล่าว “บิดเบือนภารกิจและความตั้งใจของเฟซบุ๊ก”


มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อธิบายต่อไปว่า หากไม่สนใจที่จะต่อสู้กับเนื้อหาที่เป็นอันตรายจริงดังคำกล่าวอ้าง แล้วทำไมเราจึงจ้างคนจำนวนมากมาดูแลงานในส่วนนี้ ซึ่งมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในแวดวงเทคโนโลยี แม้แต่บริษัทที่ใหญ่กว่าเฟซบุ๊ก อีกทั้ง ถ้าต้องการปิดบังผลลัพธ์ ทำไมเราจึงกำหนดมาตรฐานในด้านความโปร่งใสที่สูงมาก และรายงานเกี่ยวกับสิ่งที่เฟซบุ๊กกำลังทำมาตลอด

แฉเฟซบุ๊ก


ทั้งนี้ CEO เฟซบุ๊กวัย 37 ปี ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า แพลทฟอร์มของเฟซบุ๊กไม่ได้มีส่วนทำให้เกิดการแบ่งขั้วในประเทศต่างๆ นอกสหรัฐ ซึ่งมีผู้ใช้งานเกือบสามพันล้านราย

อย่างไรก็ตาม นี่นับเป็นครั้งแรกที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ออกมาตอบโต้กรณีนี้ด้วยตนเอง หลังจากที่ อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก แอบคัดลอกเอกสารงานวิจัยภายในหลายหมื่นหน้าของเฟซบุ๊กในช่วงก่อนที่จะลาออกจากบริษัทในเดือนพฤษภาคม และนำมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนจนเป็นข่าวดัง

 

ภาพจาก Mark Zuckerberg

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า