ปลุก"ม้าป่ามองโกล"คืนชีพ จากสัตว์เคยสูญพันธ์ุ พบชีวิตใหม่ในซินเจียง

ม้าป่าเปรวาสกี (Przewalski) หรือ"ม้าป่ามองโกล"คืนชีพ จากสัตว์เคยสูญพันธ์ุ ได้มีชีวิตใหม่ในซินเจียง

สำนักข่าว ซินหัว ได้ออกมารายงานระบุ ม้าป่าเปรวาสกี (Przewalski) หรือ"ม้าป่ามองโกล" ซึ่งเป็นเป็นสัตว์คุ้มครองระดับ 1 ของจีน และถูกจัดเป็น “สัตว์ใกล้สูญพันธุ์” ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) มีถิ่นกำเนิดในแอ่งจุ่นก๋าเอ่อร์ (Junggar) ของเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนและฝั่งตะวันตกของมองโกเลีย แต่เนื่องจากการถูกล่าโดยมนุษย์และปัจจัยอื่นๆ ทำให้ม้าป่าเปรวาสกีเคยสูญพันธุ์ไปแล้วครั้งหนึ่งในถิ่นกำเนิดแห่งนี้

ม้าป่ามองโกล

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ในปี 1985 จีนได้นำเข้าม้าป่าเปรวาสกี 11 ตัวจากต่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ ก่อนจะย้ายมันไปยังศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์ม้าป่าที่สร้างขึ้นใหม่ในซินเจียงในปีถัดมา

เหล่าม้าป่าเปรวาสกีได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีในศูนย์ฯ พวกมันชอบกินแตงโมดับร้อนช่วงฤดูร้อน ครั้นตัวเมียออกลูก ศูนย์ฯ ยังจัดเตรียม สัตวแพทย์ประจำตัว คอยดูแลไม่ห่าง รวมทั้ง ช่างภาพ ที่คอยตามเก็บภาพการเจริญเติบโตของเหล่าลูกม้า

จากความพยายามในการผสมเทียมของศูนย์ฯ ทำให้ประชากรม้าป่าเปรวาสกีเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนกระทั่งในปี 2000 จำนวนม้าป่าเปรวาสกีรวมอยู่ที่เกือบ 100 ตัว

ม้าป่ามองโกล

ต่อมาในปี 2001 ซินเจียงได้เริ่มปล่อยม้าป่าเปรวาสกีกลับคืนสู่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติข่าลาม่ายหลี่ (Kalamaili Nature Reserve) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแอ่งจุ่นก๋าเอ่อร์เป็นครั้งแรก โดยตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา มีม้าป่าเปรวาสกีถูกปล่อยกลับสู่ถิ่นกำเนิดจำนวน 16 กลุ่ม รวม 110 ตัว ซึ่งช่วยให้พวกมันเรียนรู้ที่จะหาน้ำและอาหารท่ามกลางทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ ตลอดจนสร้างครอบครัวและปกป้องลูกๆ ของพวกมันด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบว่าม้าป่าเปรวาสกีมีการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติในป่า โดยจำนวนประชากรม้าเพิ่มขึ้นแตะ 274 ตัว เมื่อนับถึงสิ้นปี 2020 และในอนาคตทางศูนย์ฯ เตรียมจะปล่อยม้าชนิดนี้กลับสู่ถิ่นกำเนิดในธรรมชาติอีกจำนวนมาก

ม้าป่ามองโกล

ม้าป่ามองโกล

ม้าป่ามองโกล

ขอบคุณ ซินหัวไทย

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า