ศิลปินชาวจีนตอกกลับแซ่บ หลังโดนวิจารณ์ โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ

ศิลปินชาวจีนตอกกลับแซ่บ หลังโดนวิจารณ์ โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ "ผมมองว่าความเห็นเหล่านั้นดูเหมือนคนใจแคบและมีอคติมาก"

กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงที่ชาวเน็ตจีนพูดถึงอย่างมาก เมื่อศิลปินชาวจีนรายหนึ่งจากนครเซี่ยงไฮ้ ตกเป็นที่วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เขาได้นำเมล็ดข้าวสารที่ทำจากทองคำ 1,000 เมล็ด คิดเป็นมูลค่ากว่า 200,000 หยวน หรือประมาณ 1 ล้านบาท มาโปรยทิ้งลงแม่น้ำ ถังขยะ ท่อระบายน้ำ และพื้นหญ้าตามสวนสาธารณะ ในส่วนหนึ่งของการจัดแสดงงานศิลป์เพื่อสะท้อนให้เห็นปัญหาเศษอาหารในยุคปัจจุบัน

โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ

ตามรายงานระบุว่า ศิลปินคนดังกล่าวคือ หยาง เยว่ซิน ซึ่งได้ว่าจ้างร้านอัญมณีแห่งหนึ่งให้นำทองคำบริสุทธิ์ 500 กรัม มูลค่า 200,000 หยวน มาทำให้มีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าวสารของจริง ก่อนจะนำข้าวสารทองคำมาโปรยทิ้งในวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเสียดสีพฤติกรรมของคนที่ทิ้งขว้างอาหาร พร้อมมีการอัดคลิปการแสดงงานศิลป์ของเขามาเผยแพร่บนโลกออนไลน์


ทว่าหลังจากการ โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ ของเขา ที่หวังว่าจะได้รับคำชื่นชม กลับกลายเป็นว่า เขาได้รับคำวิจารณ์อย่างมาก ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นวิธีการแสดงงานศิลปะที่เย่อหยิ่ง เป็นศิลปะจอมปลอม และดูโอ้อวดจนเกินไป เหมือนพยายามจะโชว์ออฟอย่างมากเพื่อเสียดสีปัญหาทิ้งขว้างเศษอาหาร หลายคนยังมองว่าเป็นการทิ้งเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์

โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ


บางคอมเม้นต์ถึงกับแนะนำว่า จะดีกว่านี้ไหมถ้าจะนำเงินไปช่วยสนับสนุนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ หรือว่านำเงินไปซื้อรถเกี่ยวข้าวให้ผู้ที่ต้องสูญเสียพืชพันธุ์จากน้ำท่วมแทน อีกทั้งหลายๆ คนยังกังวลถึงเหล่าปลาที่อยู่ในน้ำ จะเกิดอะไรขึ้นหากปลาเผลอกินทองเข้าไป 

 

ศิลปินชาวจีนตอกกลับแซ่บ หลังโดนวิจารณ์ โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ

ทว่าแม้เขาจะเจอกับคำวิจารณ์ที่ถาโถม แต่ตัวศิลปิน ก็ยังยืนยันว่า การตัดสินใจทิ้งเมล็ดข้าวสารทองคำ 1,000 เมล็ดนี้ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้ว เขายังชี้แจงอีกว่า "เราแทบไม่สามารถจัดการปัญหาขยะได้อย่างจริงจัง จนมันขยายขอบเขตไปในระดับที่สุดโต่ง เขามองว่า การโยนอาหารทิ้งต่างจากการทิ้งทองคำ ทองเป็นส่วนหนึ่งในดินของโลกอยู่แล้ว ขณะที่การทิ้งเมล็ดข้าวที่ถูกหุงแล้ว เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมของโลกเรา"


นอกจากนี้ ศิลปินชาวจีนรายนี้ยัง มองว่า ผู้คนรักทองคำมากเกินไป ดังนั้นตอนที่เขาทิ้งทอง คนก็เลยแตกตื่น แต่หากเขาเลือกจะโยนอาหารดีๆ ทิ้งไปสักจาน ก็คงแทบไม่มีใครสังเกตเห็น พร้อมทั้งระบุว่า คนที่มาวิจารณ์นั้น พลาดข้อความหลักที่เขาต้องการสื่อสารไป เขามองว่าความเห็นเหล่านั้นดูเหมือนคนใจแคบและมีอคติมาก 

โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ


"ถ้าหากผมบริจาคทองคำ 500 กรัม หรือเงิน 200,000 หยวน ให้กับองค์กรการกุศล ผมก็แค่ช่วยเหลือองค์กร และผลิตสิ่งของได้แค่มูลค่า 200,000 หยวน แถมจำนวนคนที่ผมช่วยเหลือได้ก็มีจำกัด ในทางกลับกัน หากทองคำ 500 กรัม หรือเงิน 200,000 หยวน ถูกเปลี่ยนมาเป็นงานกิจกรรมสาธารณะ จะส่งผลกระทบต่อคนสักเท่าไหร่กัน" หยาง เยว่ซิน ระบุทิ้งท้าย
 
ข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซ็นทรัล

ศิลปินชาวจีนตอกกลับแซ่บ หลังโดนวิจารณ์ โปรยทองคำแท้ทิ้งลงแม่น้ำ