ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีน 2 ล้านคน

เปิดชื่อประเทศในยุโรป ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด จำนวน 2 ล้านคน นายกฯชี้ จำเป็นต้องทำ

แม้จะมีวัคซีนโควิดที่ถูกผลิตออกมาแล้วได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้วว่า สามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้ แม้จะยังไม่มีวัคศซีนตัวใด สามารถป้องกันการติดเชื้อได้แบบ 100% แต่วัคซีนที่มีประสิทธิภาพหลายนี่ห้อ ก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด

ทว่ากลับมีประชาชนหลายๆ ประเทศที่ไม่ไว้ใจในวัคซีน บางประเทศถึงขั้นไม่ยอมฉีด ซึ่งล่าสุดที่ ออสเตรีย ประเทศในยุโรป กลายเป็นชาติแรกของโลก ที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เฉพาะประชาชนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน


โดย ​นายอเล็กซานเดอาร์ ชัลเล็นแบร์ก นายกรัฐมนตรีออสเตรีย กล่าวว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการนี้ โดยประชาชนที่ไม่ได้รับวัคซีน จะต้องอยู่ในเคหสถานเท่านั้น จะสามารถเดินทางออกนอกบ้านได้เฉพาะออกไปซื้ออาหาร ของใช้จำเป็น หรือทำงานเท่านั้น

ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด

​ทางการออสเตรียได้แจ้งกับประชากร 1 ใน 3 ว่าจะไม่สามารถออกนอกบ้านได้อีก ยกเว้นบางกรณีเท่านั้น ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยลดการพบปะกันระหว่างคนที่ฉีดและยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้อย่างมาก

ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด


​ทั้งนี้ ออสเตรียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในยุโรปตะวันตก โดยมีประชาชนที่ฉีดครบโดสราว  65%  ขณะที่อัตราการติดเชื้อใน 7 วัน มีมากกว่า 800 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยใหม่สูงที่สุดประเทศหนึ่งของยุโรป


​นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ประเทศฝรั่งเศส ก็มีการหารือถึงแนวทางการใช้มาตรการล็อคดาวน์เฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน

ชาติแรกของโลก สั่งล็อคดาวน์เฉพาะผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิด