พบผู้ป่วย โควิดสายพันธุ์ใหม่ 2 ราย เพิ่งกลับจากแอฟริกาใต้

พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ใหม่แล้ว 2 ราย เป็นชายฮ่องกง รายแรกเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ส่วนอีกรายคาดติดเชื้อจากรายแรก ขณะกักตัวอยู่ห้องข้างๆ ในโรงแรมเดียวกัน

เว็บไซต์ The Straits Times รายงานว่า ทางการฮ่องกงพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1529 จำนวน 2 ราย โดยถูกระบุว่าเป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มาจากแอฟริกาใต้

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายแรกที่พบในฮ่องกง เป็นชายอายุ 36 ปี เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. และตรวจพบเชื้อในอีก 2 วันต่อมา ขณะกักตัวอยู่ในโรงแรม ส่วนผู้ป่วยรายที่สองที่พบติดเชื้อสายพันธุ์เดียวกัน เป็นชายอายุ 62 ปี เดินทางมาจากแคนาดา เจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ป่วยรายที่สอง อาจติดเชื้อมาจากผู้ป่วยรายแรกที่กักตัวอยู่ในโรงแรมห้องข้างๆกัน จึงได้ได้สั่งย้ายผู้ที่กักตัว 12 คน ที่อาศัยอยู่ในห้องใกล้เคียงกับผู้ป่วยโควิดออกไปยังสถานที่อื่นแล้ว

พบผู้ป่วย โควิดสายพันธุ์ใหม่ 2 ราย เพิ่งกลับจากแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ หรือสายพันธุ์ B.1.1529 แม้จะยังพบผู้ป่วยไม่มากในประเทศแอฟริกาใต้ แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็กำลังจับตาอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางด้านนักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลถึงความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ถี่กว่าสายพันธุ์อื่นๆ โดยล่าสุด รัฐบาลอังกฤษได้สั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกาชั่วคราวแล้ว