WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ กังวลวัคซีนเอาไม่อยู่

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ หวั่นวัคซีนเอาไม่อยู่ หลังนักวิทย์บอกสุดอันตราย

จากที่ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญประสานเสียงเตือนให้ระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ สุดอันตราย จากบอตสวานา ซึ่งถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 เกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบ และอาจอันตรายกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่เป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้อีกด้วย

WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่

โดยความน่ากลัวของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งยังถูกตั้งชื่อเรียกว่า "Nu" ก็คือ มันเกิดการกลายพันธุ์มากถึง 32 ตำแหน่ง จนถือเป็นเชื้อโควิด ที่เกิดกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบเลยเดียว และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 อยู่ที่เพียง 10 ราย แต่พบผู้ติดเชื้อใน 3 ประเทศแล้ว และจะแพร่ระบาดมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
-  สหราชอาณาจักรเตือนระวัง โควิดสายพันธุ์ใหม่ อาจสามารถเอาชนะวัคซีนได้ จนต้องสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศ
- ทำความรู้จัก B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ คาดฟักตัวจากผู้ป่วยเอดส์ นักวิทย์บอกสุดอันตราย แต่แพทย์ไทยชี้ อย่าตกใจ

WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้จัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งการประชุมวาระพิเศษนี้มีขึ้น หลังจากนายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ในอังกฤษ ได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งไวรัสชนิดนี้สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้

WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 24 พ.ย.ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง ทั้งนี้ WHO ประกาศจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากของสไปก์โปรตีน (Spike Protein) 


โดยการประชุมพิเศษครั้งนี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการใช้วัคซีนป้องกันและการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่


ดร.มาเรีย แวน เคอร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของ WHO กล่าวว่า เรายังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ สิ่งที่เราทราบในขณะนี้ก็คือว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์จำนวนมาก และสิ่งที่เรากังวลก็คือเมื่อเรามีไวรัสที่สามารถกลายพันธุ์จำนวนมาก มันก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมของไวรัส


อย่างไรก็ตาม อังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

WHO จัดประชุมด่วน รับมือ B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่