ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนโดสกระตุ้น เข็ม 3 ช่วยต้าน โอไมครอน ได้

ไฟเซอร์และไบออนเทค ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เผยว่าการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น สามารถช่วยป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ขณะการฉีดวัคซีนสองโดสอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

ข่าววันนี้ 9/12/64 แถลงการณ์ร่วมจากสองบริษัทฯ อ้างผลการศึกษาจากห้องปฏิบัติการเบื้องต้น ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค จำนวนสามโดส จะสร้างแอนติบอดีเพียงพอต่อการลบล้างฤทธิ์สายพันธุ์ โอไมครอน และแม้วัคซีนสองโดส “อาจไม่เพียงพอสำหรับป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าว” แต่มันอาจยังสามารถป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฯ โอไมครอนได้

 

ด้านอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานและซีอีโอของไฟเซอร์ เผยว่าแม้วัคซีนโควิด-19 สองโดสอาจป้องกันอาการร้ายแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ข้างต้น แต่ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้บ่งบอกชัดเจนว่าวัคซีนโดสที่ 3 จะมอบการป้องกันที่ดีกว่า ดังนั้นการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นจึงเป็นแนวปฏิบัติดีที่สุดในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค กล่าวว่าไฟเซอร์และไบออนเทคกำลังเดินหน้าพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นปรับสูตร ภายใต้เป้าหมายสร้างการป้องกันในระดับที่สูงขึ้นและยั่งยืนกว่าเดิม โดยสองบริษัทเริ่มพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือโอไมครอนโดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. และอาจสามารถส่งมอบวัคซีนดังกล่าวราวเดือนมีนาคม 2022 ในกรณีจำเป็น

ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น เข็ม 3 ช่วยต้าน โอไมครอน ได้

เมื่อวันอังคาร (7 ธ.ค.) โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า 19 รัฐของสหรัฐฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันสหรัฐฯ กำลังเผชิญการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีรายงานผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยรอบ 7 วันสูงกว่า 100,000 ราย ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนโดสกระตุ้น เข็ม 3 ช่วยต้าน "โอไมครอน" ได้

ที่มา แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายชื่อบริษัทไฟเซอร์ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ระดับโลกในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 23 ส.ค. 2021