ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ติดโควิด-19 คาดรับเชื้อขณะปฏิบัติภารกิจ

ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19 โดยฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว พบมีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้เข้ากักตัวแล้ว ไม่ระบุเป็นสายพันธุ์ โอไมครอน หรือไม่

ข่าววันนี้ 12/12/64 แถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ไซริล รามาโฟซา วัย 69 ปี ของแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19  โดยระบุว่า ประธานาธิดีแอฟริกาใต้ เริ่มรู้สึกไม่สบาย หลังเสร็จสิ้นภารกิจในกรุงเคปคาวน์ เมื่อวานนี้ แต่มีอาการไม่รุนแรง โดยขณะปฏิบัติภารกิจได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดี ไซริล รามาโฟซา ซึ่งได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เข้ารับการกักตัวในกรุงเคปทาวน์ และมอบหมายให้รองประธานาธิบดี ปฏิบัติการกิจแทนระหว่างนี้ อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเขาติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือไม่

โดย แอฟริกาใต้ ถือเป็นชาติแรกที่ยืนยันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ทำให้หลายประเทศทั่วโลกออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาใต้ โดยในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ แอฟริกาใต้ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน ราว 20,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตามกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ ยังไม่พบสัญญาณว่า โอไมครอน จะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง 

ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ติดโควิด-19 คาดรับเชื้อขณะปฏิบัติภารกิจ

(ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ : ซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ระหว่างการประชุมสุดยอดจีน-แอฟริกา ว่าด้วยความเป็นปึกแผ่นต่อโรคโควิด-19 ในเมืองพริทอเรียของแอฟริกาใต้ วันที่ 17 มิ.ย. 2020)