หนุ่มใหญ่ ปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว

หนุ่มใหญ่ได้รับบการปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งเข้ารับผ่าตัดไปเมื่อกลางเดือนมกราคม 65 ก่อนอาการทรุดหนักมาหลายวัน

หากยังจำกันได้เรียกว่าเป็นข่าวที่ฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อ สหรัฐอเมริกาปลูกถ่าย หัวใจหมู ให้กับมนุษย์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งในรายงานระบุว่าผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้ายชาวอเมริกัน วัย 57 ปี ได้รับการปลูกถ่าย หัวใจหมู ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมสำเร็จเป็นครั้งแรก และยังคงมีอาการปกติดี

หนุ่มใหญ่ ปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งผ่าตัดไปไม่ถึง 2 เดือน

 

ตามรายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจระยะสุดท้าย และไม่มีสิทธิเข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจแบบทั่วไป ทั้งที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (UMMC) และศูนย์ปลูกถ่ายอื่นๆ ทั่วประเทศ


ทว่าล่าสุดกลับมีรายงานจาก โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแมริแลนด์ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจหมูดัดแปลงพันธุกรรมรายแรกเสียชีวิตแล้ว
 

หนุ่มใหญ่ ปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งผ่าตัดเดือนมกราคม 65

ตามรายงานระบุว่า นายเดวิด เบนเน็ตต์ ผู้ป่วยชาวอเมริกันวัย 57 ปี เสียชีวิตลงที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (UMMC) โดยแพทย์ไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด และกล่าวว่าอาการของเขาเริ่มทรุดลงเมื่อหลายวันที่ผ่านมา


โฆษกหญิงของศูนย์การแพทย์ฯ กล่าวสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่ชัดในช่วงเวลาที่เขาเสียชีวิต" 

 

หนุ่มใหญ่ ปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งผ่าตัดเดือนมกราคม 65


นอกจากนี้ ศูนย์การแพทย์ฯ กล่าวว่าเบนเน็ตต์ได้รับการผ่าตัดครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 7 ม.ค. โดยเขาได้รับการพิจารณาว่าขาดคุณสมบัติในการปลูกถ่ายหัวใจแบบทั่วไป การผ่าตัดแบบนี้จึงเป็นทางเลือกเดียวที่มีอยู่ในปัจจุบันสำหรับเขา


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่กำลังรอรับการปลูกถ่ายอวัยวะราว 110,000 คน โดยผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนจะมีโอกาสเข้ารับการปลูกถ่ายมากกว่า 6,000 รายต่อปี

หนุ่มใหญ่ ปลูกถ่ายหัวใจหมู รายแรกของโลกเสียชีวิตแล้ว หลังเพิ่งผ่าตัดเดือนมกราคม 65