รัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน แต่เช้า นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว

รัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่รุ่งสาง นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว ส่วนการเจรจารอบ 4 ครั้งที่ 2 ยังไม่ได้ผล

รัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน แต่เช้า นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว ถือว่าสถานการณ์ยังตรึงเครียดอย่างมาก กับเหตุการณ์รัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า กองกำลังรัสเซียเปิดฉากถล่มอย่างหนักหน่วงรอบๆ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยการโจมตีระลอกล่าสุด เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการเปิดเจรจาหย่าศึกระหว่างตัวแทนของรัสเซีย และยูเครน ผ่านวิดิโอลิงค์รอบที่ 4 ครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ได้พักไป

เปิดภาพความเสียหาย หลังรัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่เช้ามืด จน นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว

รัสเซียเริ่มถล่ม เมืองเคียฟอีกครั้งตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งมีการได้ยินเสียงระเบิดดังขั้น ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง โดยจรวดได้พุ่งเป้าเข้าที่อาคารอพาร์ทเม้นท์ ที่อยู่อาศัยของพลเรือนจำนวนหนึ่ง เกิดไฟลุกไหม้รุนแรง มีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งด้วย  ขณะที่สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเคียฟ ก็ถูกถล่มได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน


นอกจากนั้น ยังปรากฏภาพ โรงงานผลิตกระสุนแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ถูกโจมตีเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้รัสเซียได้เตือนว่า จะเปิดฉากถล่มโรงงานผลิตอาวุธของยูเครน เพื่อตอบโต้ที่ฝ่ายยูเครนได้ใช้จรวดติดหัวรบระเบิดดาวกระจาย ถล่มที่แคว้นโดเนสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก


ด้าน นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ได้ประกาศเคอร์ฟิว ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน เป็นเวลา 35 ชั่วโมง พร้อมกับแจ้งเตือนแก่ชาวยูเครนว่า เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและอันตรายของกรุงเคียฟ  

เปิดภาพความเสียหาย หลังรัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่เช้ามืด จน นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว

นับเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ที่อพาร์ทเมนต์ที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ ตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซีย เกิดไฟไหม้และได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกัน การเจรจาหย่าศึกระหว่างผู้แทนรัสเซีย และยูเครน ผ่านวิดิโอลิงค์ ซึ่งเป็นการเจรจารอบที่ 4 ครั้งที่ 2 นั้น ได้ยุติลงโดยทียังไม่มีข้อสรุป


ด้าน นาย มิคคาอิโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ได้ทวีตข้อความว่า การเจรจาจะเริ่มใหม่ในวันพุธ  โดยเขายอมรับว่าการเจรจาที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยที่ยากลำบาก แต่ก็ยังมีช่องสำหรับการประนีประนอมกันอยู่

"เป็นการเจรจา และกระบวนการต่อรองที่ยาก ยังมีความแตกต่างกันในด้านพื้นฐาน แต่ก็ยังมีช่องสำหรับการประณีประนอมอยู่ ระหว่างการพักเจรจา จะมีการคุยกันระหว่างกลุ่มย่อยต่อไป"

เปิดภาพความเสียหาย หลังรัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่เช้ามืด จน นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว
ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีของ 3 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เพื่อแสดงความสนับสนุนรัฐบาลยูเครนต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนัก


ด้าน นายกรัฐมนตรีปีเตอร์ เฟียลา แห่งสาธารณรัฐเช็ก และนายมาเทอุช โมราเวียสกี แห่งโปแลนด์  พร้อมกับ นายกรัฐมนตรี ยาเนซ ยานซา แห่งโลวีเนีย จะเดินทางไปยูเครนเพื่อเข้าพบโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีประธานาธิบดียูเครน โดยเป้าหมายการเดินทางครั้งนี้เพื่อยืนยันการสนับสนุนอย่างชัดแจ้งของสหภาพยุโรปทั้งหมด ที่มีต่ออธิปไตยและความเป็นเอกราชของยูเครน 

 

สำหรับการเดินทางเยือนกรุงเคียฟของผู้นำทั้ง 3 คนเกิดขึ้นในขณะที่เมืองหลวงของยูเครนกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก จนทำให้ประชาชนราวครึ่งเมืองจากทั้งหมด 3.4 ล้านคนต้องอพยพ และอีกจำนวนมากที่ต้องหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งการต้อนรับผู้แทนต่างชาติในเมืองหลวงท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ถูกมองว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม นายเซเลนสกี ผู้ซึ่งยืนยันไม่อพยพออกจากกรุงเคียฟ โดยเขาออกแถลงการณ์อย่างมั่นใจในวันอังคาร เรียกร้องให้กองทัพรัสเซียยอมแพ้ เนื่องจากพวกเขาและเจ้าหน้าที่รัสเซียรู้ดีว่า สงครามครั้งนี้ไร้ความหวัง

เปิดภาพความเสียหาย หลังรัสเซีย โจมตีเมืองหลวงยูเครน ตั้งแต่เช้ามืด จน นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิว
ภาพจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว