WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ หลังนักวิทย์ในไซปรัสประกาศพบครั้งแรกเมื่อต้นปี แต่ถูกคัดค้าน

จากที่ก่อนหน้านี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงไวรัสโควิดลูกผสมระหว่าง "เดลตา" และ "โอไมครอน" หรือ "เดลตาครอน"
 

WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ หลังก่อนหน้านี้ถูกคัดค้าน

โดยเจ้าไวรัสลูกผสมระหว่างเดลต้าและโอมิครอนที่หลายๆคนไปเรียกว่า Deltacron หรือ เดลตาครอน กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในอังกฤษครับ หลังจากที่ข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐ UKSHA ออกมาระบุว่ามีไวรัสสายพันธุ์ที่เข้าข่ายลักษณะนี้ตรวจพบในประเทศ   ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงไวรัสลูกผสมในประเทศไซปรัส แต่ผลการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าเป็นการปนเปื้อนของสารพันธุกรรมไวรัสมากกว่า แต่คราวนี้แตกต่างครับ เพราะเท่าที่ติดตามความเห็นจากนักวิจัยใน UK ดูเหมือนว่าจะเป็นไวรัสลูกผสมของจริง ที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ติดทั้งเดลต้า และ โอมิครอน

 

WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ หลังก่อนหน้านี้ถูกคัดค้าน
ทั้งนี้ดร.อนันต์ ระบุเพิ่มเติมว่า  "เดลตาครอน"  น่ากลัวขนาดไหน? ข้อมูลยังไม่ชัดมากครับ แต่เท่าที่อ่านมาทางความเห็นของนักวิจัยที่เห็นข้อมูลระบุ บอกว่าเป็นไวรัสที่มียีนส่วนด้านหน้าที่เรียกว่า ORF1ab มาจากเดลต้า และส่วนด้านหลังซึ่งรวมหนามสไปค์ ไปจนถึงนิวคลีโอแคปซิดที่ใช้ตรวจ ATK มาจากโอมิครอน ประเด็นคือ เดลต้ามีการเปลี่ยนแปลงที่ ORF1ab ไม่มาก โดยเฉพาะตำแหน่งที่เชื่อว่าทำให้ไวรัสดุขึ้นอย่างการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน Nsp6 ซึ่งอยู่ในส่วนของ ORF1ab เช่นกัน ดังนั้นการไปเอา ORF1ab ของเดลต้าเข้ามาแทนของเดิมอาจ

 


ไม่ทำให้โอมิครอนลูกผสม หรือ "เดลตาครอน" นี้เปลี่ยนไปในทางน่ากังวลมากนัก ทั้งนี้ต้องดูว่าการกระจายของไวรัสลูกผสมจะเป็นอย่างไรถ้าไม่ได้ดีกว่าตัวพ่อแม่ ธรรมชาติก็จะจัดการตัวเองไปครับ ทั้งนี้ไวรัสลูกผสมเกิดได้ตามธรรมชาติครับ จะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไรต้องติดตามดูข้อมูล การคิดไปก่อนข้อเท็จจริงว่ามันจะดุ จะอันตรายขึ้นไม่มีประโยชน์ครับ"

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ

ล่าสุด องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยืนยันเชื้อโควิดเดลตาครอน ลูกผสมระหว่าง โอมิครอน + เดลตา มีอยู่จริงๆ ซึ่งเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ หลังนักวิทยาศาสตร์ในไซปรัสประกาศพบครั้งแรกเมื่อต้นปี แต่ถูกคัดค้าน


โดยแถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า  เชื้อโควิดกลายพันธุ์ ระหว่างสายพันธุ์โอมิครอนกับเดลตา ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า 'เดลตาครอน' มีจริง เป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ และขณะนี้เริ่มพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ ‘เดลตาครอน’ เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ในประเทศฝรั่งเศส เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์แล้ว ในขณะที่สหรัฐมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย 


อย่างไรก็ตาม เริ่มแรกนั้น ทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัส ที่มหาวิทยาลัยไซปรัส ได้ประกาศการพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นการผสมผสานทางพันธุกรรมระหว่างเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตากับโอมิครอน ตั้งชื่อเรียกว่า ‘เดลตาครอน’ เมื่อเดือนมกราคม 2565 ก่อนที่ในเวลาต่อมีจะมีนักวิทย์จำนวนหนึ่งออกมาคัดค้านทันที โดยชี้ว่าเชื้อโควิดเดลตาครอน น่าจะเป็นการปนเปื้อนที่เกิดขึ้นในห้องแล็บ มากกว่าจะเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

WHO ยืนยันแล้ว เดลตาครอน มีจริง ล่าสุดพบคนติดเชื้อแล้วใน 4 ประเทศ หลังก่อนหน้านี้ถูกคัดค้าน