หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ เหตุไม่มียา อีกทั้งยังถูกตัดไฟวันละ 13 ชั่วโมง

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่  นับเป็นหนึ่งวิกฤตที่ชาวศรีลังกากำลังเผชิญ เมื่อหมอในศรีลังกาเตือนอาจเกิดหายนะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากวิกฤตสาธารณสุขล่มทั้งระบบ อันเป็นผลมาจากการขาดแคลนยารักษาชีวิตและการตัดไฟวันละ 13 ชม. 

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่

ตามรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐและบุคลากรการแพทย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วประเทศกำลังขาดแคลนยารักษาโรคหัวใจ และท่อช่วยหายใจสำหรับทารกแรกเกิด และการตัดไฟทำให้แพทย์คนหนึ่งต้องเย็บแผลให้ผู้ป่วยมากกว่า 20 คน โดยท่ามกลางความมืด หรือหมอบางคนต้องจุดตะเกียงเพื่อรักษาผู้ป่วยที่มาหาในช่วงกลางคืน

 

 

ปัจจุบันโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ที่สุดทั่วประเทศ จะได้รับการยกเว้นจากมาตรการตัดไฟ แต่ก็ได้รับคำสั่งจากภาครัฐให้ระงับการผ่าตัด และลดการทดสอบในห้องแล็บ เพราะยาสลบและน้ำยาที่เป็นตัวทำปฏิกิริยามีปริมาณจำกัด

 


อีกทั้งกุมารเวชของศรีลังกาต้องออกมาเรียกร้องนานาชาติให้ความช่วยเหลือทารกแรกเกิด เนื่องจากกำลังขาดแคลนท่อช่วยหายใจ และโรงพยาบาลทั้งหลายได้รับคำแนะนำให้อย่าทิ้งท่อที่ใช้แล้ว และนำไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ 

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่

ด้าน ดร. เซนาล เฟอร์นันโด เลขาธิการแพทยสมาคม เตือนว่าโรงพยาบาลทั้งหมดทั่วประเทศเสี่ยงล่มสลาย และสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีกในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า ประชาชนจะเริ่มทยอยเสียชีวิตหากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้ พร้อมทั้งบอกว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการขาดแคลนยา อาจกลายนำไปสู่จลาจลในโรงพยาบาลและตำหนิด้วยว่ารัฐบาลไม่ยอมรับความจริง หรือขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับความรุนแรงของวิกฤต รวมทั้งไม่ยอมเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้


ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข ออกมาเดินขบวนประท้วงในกรุงโคลอมโบเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขวิกฤต และบางส่วนก็สนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงอื่นๆ ที่ต้องการให้ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา ลาออก ปัจจุบันศรีลังกาเผชิญวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้และไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็นอย่างเชื้อเพลิงและยา  ทำให้ต้องตัดไฟวันละ 13 ชม. 

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่
ขณะนี้ศรีลังกากำลังขาดแคลนยาจำเป็น 40 ชนิดอย่างหนัก และสต็อกของยาสำคัญอีก 140 ชนิด ร่อยหรอลงอย่างมาก กระทรวงสาธารณสุขกำลังขอความช่วยเหลือจากอินเดียและองค์การอนามัยโลก และแม้มีการสั่งซื้อยาไปแล้วยังต้องรออีก 1-2 เดือน กว่าจะได้รับมอบยา กระทรวงฯ จึงขอให้โรงพยาบาลต่าง ๆ บริหารจัดการยาอย่างเหมาะสม และเลื่อนการรักษาอาการป่วยที่ไม่อันตรายถึงชีวิตไว้ก่อน

 


โดยหนังสือเตือนของแพทยสภาที่ส่งถึงประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 7 เม.ย. และเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ระบุว่า สถานการณ์ที่ไม่ฉุกเฉิน อาจกลายเป็นปัญหาที่อันตรายถึงชีวิตในอีกไม่กี่ชั่วโมง และหากไม่เร่งจัดสรรยาและเวชภัณฑ์อย่างเร่งด่วน การรักษาฉุกเฉินอาจต้องระงับบริการภายในไม่กี่สัปดาห์ และจะส่งผลให้เกิดหายนะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกินกว่ายอดรวมของผู้เสียชีวิตจากโควิด, สึนามิในปี 2547  และสงครามกลางเมืองระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนทมิฬและกองทัพที่ยาวนาน 26 ปีรวมกัน

 


อย่างไรก็ตาม ขณะที่ศรีลังกามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 16,489 ราย ผู้เสียชีวิตจากสึนามิ 31,229 ราย และผู้เสียชีวิตจากสงครามกลางเมืองราว 100,000 คน บุคลากรการแพทย์ทั้งหลายเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์โดยด่วน และร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ 

หมอศรีลังกา เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่
ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News