เนปาลพบกล่องดำแล้ว หลังเครื่องบินตกในหุบเขา ชาวบ้านเล่าระทึกนาทีเกิดเหตุ

เนปาลพบกล่องดำแล้ว หลังเครื่องบินตกในหุบเขา ชาวบ้านเล่าระทึกนาทีเกิดเหตุ ภารกิจกู้ร่างสุดท้ายสำเร็จด้วยดี

เนปาลพบกล่องดำแล้ว หลังเครื่องบินตกในหุบเขา ชาวบ้านเล่าระทึกนาทีเกิดเหตุ ล่าสุดมีรายงานว่าโฆษกสำนักงานการบินพลเรือนเนปาล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถนำกล่องดำเครื่องบิน และกู้ร่างผู้โดยสารทั้ง 22 รายออกจากจุดที่เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กของสายการบิน ทารา แอร์ ตกในหุบเขาในเขตมุสตางเมื่อเช้าวันอาทิตย์ได้แล้ว 

ซึ่งเครื่องบินลำนี้มีกล่องดำกล่องเดียวเป็นกล่องบันทึกเสียงระหว่างภาคพื้นดินกับบนฟ้า และการสื่อสารระหว่างบนฟ้าด้วยกัน ขณะที่เครื่องบินสมัยใหม่มีกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน


โดยหน่วยค้นหากู้ภัยระดมการค้นหารอบใหม่เมื่อเช้าวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อกู้ร่างผู้โดยสารคนสุดท้าย หลังจากพบแล้ว 21 รายเมื่อวันจันทร์จากจุดที่เป็นหุบเขาสูงชัน ที่ระดับความสูงราว 14,500 ฟุต โดยร่างผู้เคราะห์ร้าย 10 รายถูกเคลื่อนย้ายไปยังกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงแล้วเมื่อวันจันทร์ และอีก 12 รายได้รับการลำเลียงไปกาฐมาณฑุอีกในวันที่ 31 พ.ค.


ก่อนหน้านี้ มีรายงานเหตุเครื่องบินเนปาลตกในภูเขา หลังขึ้นบินจากเมืองโพคารา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ได้เพียง 15 นาที ซึ่งจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าจุดที่เครื่องบินตกอยู่ที่บริเวณยอดเขาเธาลาคีรี (Dhaulagiri) ซึ่งใกล้กับแนวพรมแดนระหว่างจีนและเนปาล ซึ่งทหารและหน่วยกู้ภัยได้พบร่างผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องแล้ว 21 คน จากทั้งหมด 22 คน ในจำนวนนั้น นำออกมาได้แล้ว 20 คน

- พบแล้ว ซากเครื่องบินเนปาลตกในภูเขา เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้รอดชีวิต
- จนท.พบร่างผู้โดยสารเครื่องบินเนปาลตกในภูเขาแล้ว หลังบินได้เพียง 15 นาที

เนปาลพบกล่องดำแล้ว หลังเครื่องบินตกในหุบเขา ชาวบ้านเล่าระทึกนาทีเกิดเหตุ ภารกิจกู้ร่างสุดท้ายสำเร็จด้วยดี

ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบินตก และเสนอแนะมาตรการป้องกันอุบัติเหตุสำหรับอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

จากคำบอกเล่าของชาวบ้านคนหนึ่ง เล่าว่า ได้ยินเสียงเครื่องบินตกเมื่อวันอาทิตย์ และสามารถไปถึงจุดที่เครื่องบินตกได้ในเช้าวันจันทร์จากการได้กลิ่นน้ำมัน เขาบอกว่า ดูเหมือนเครื่องบินอาจชนยอดภูเขาลูกเล็กก่อนชนเข้ากับภูเขาลูกใหญ่กว่า


เครื่องบินลำนี้ ซึ่งมีกำหนดใช้เวลาการบิน 20 นาทีจากเมืองโพคาราไปยังเมืองจอมสม ที่อยู่ห่างกัน 80 กม. ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินเพียง 5 นาทีก่อนถึงกำหนดลงจอด และข้อมูลจาก flightradar24.com ระบุว่า เครื่องบินที่มีอายุ 43 ปีลำนี้ออกจากเมืองโพคาราเมื่อเวลา 9.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น และส่งสัญญาณสุดท้ายเมื่อเวลา 10.07 น. ขณะอยู่ที่ระดับความสูง 12,825 ฟุต เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารชาวอินเดีย 4 คน เยอรมนี 2 คน และเนปาล 13 คน และลูกเรือชาวเนปาล 3 คน


อย่างไรก็ตาม เครื่องบินลำนี้เป็นรุ่น DHC-6-300 Twin Otter ผลิตโดยบริษัท de Havilland ของแคนาดา ข้อมูลจาก aviationnepal,com ระบุว่า เครื่องบินรุ่นนี้ถูกใช้งานในเนปาลมานานเกือบ 50 ปี และเคยประสบอุบัติเหตุเกือบ 21 ครั้ง

 

เนปาลพบกล่องดำแล้ว หลังเครื่องบินตกในหุบเขา ชาวบ้านเล่าระทึกนาทีเกิดเหตุ ภารกิจกู้ร่างสุดท้ายสำเร็จด้วยดี