เครื่องบินพระที่นั่งพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ  เผชิญพายุ

เครื่องบินพระที่นั่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผชิญพายุฝนฟ้าคะนอง ต้องบินวนอยู่เหนือกรุงลอนดอนนาน 15 นาที กว่าจะลงจอดได้

เครื่องบินพระที่นั่งพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ  เผชิญพายุ นับเป็นเหตุการณ์สุดระทึก เมื่อสื่ออังกฤษรายงานว่า เครื่องบินพระที่นั่งส่วนพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ต้องบินวนอยู่เหนือกรุงลอนดอนนาน 15 นาที เนื่องจากไม่สามารถลงจอดได้เพราะพายุฝนฟ้าคะนอง โดยเครื่องบินพระที่นั่งขนาด 13 ที่นั่ง ที่เดินทางมาจากเมืองอะเบอร์ดีน ได้พยายามจะลงจอดที่อาร์เอเอฟ นอร์ธอลท์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน เมื่อเวลา 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น 

เครื่องบินพระที่นั่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผชิญพายุ ต้องบินวนอยู่เหนือกรุงลอนดอนนาน 15 นาที

แต่นักบินต้องเชิดหัวเครื่องบินขึ้นเพราะพายุไฟฟ้า ฝนตกหนักและลูกเห็บ แต่ความพยายามนำเครื่องบินลงจอดครั้งที่ 2 ดำเนินได้อย่างราบรื่น สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่บอกว่าไม่มีอะไรให้ต้องวิตกเกี่ยวกับสมเด็จพระราชินีนาถ 


ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ต้องทรงประสบเหตุระทึก ขณะเสด็จพระราชดำเนินจากปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ มาในงานพระราชพิธีเฉลิมฉลองทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (แพลทินัม จูบิลี) ที่กรุงลอนดอน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 2-5 มิ.ย. 65 เมื่อเครื่องบินพระที่นั่งของพระองค์ต้องเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก 


อีกทั้งยังมีฟ้าผ่าและพายุลูกเห็บ จึงทำให้นักบินต้องตัดสินใจขับเครื่องบินบินวนเหนือกรุงลอนดอน นานถึง 15 นาที ก่อนจะนำเครื่องบินพระที่นั่งลงจอดได้สำเร็จ ที่สนามบิน RAF Northolt ห่างจากกรุงลอนดอน ไปทางตะวันตกราว 12 ไมล์

 

เครื่องบินพระที่นั่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผชิญพายุ ต้องบินวนอยู่เหนือกรุงลอนดอนนาน 15 นาที
 

โดยเครื่องบินพระที่นั่งของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทะยานขึ้นจากสนามบินในเมืองแอเบอร์ดีน เมืองใหญ่อันดับ 3 ในประเทศสกอตแลนด์ หลังเวลา 13.00 น. ของวันที่ 31 พ.ค. 2565 ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และเครื่องบินพระที่นั่งได้บินมาถึงกรุงลอนดอน และต้องประสบกับสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้นักบินต้องขับเครื่องบินบินวน เพื่อรอสภาพอากาศเปิด และสามารถลงจอดครั้งที่ 2 ได้อย่างปลอดภัย

 

ด้าน สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงการร์ว่า เที่ยวบินของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ยกเลิกการลงจอดครั้งแรกเนื่องจากมีฟ้าผ่า แต่ก็ไม่มีความน่ากังวลเรื่องความปลอดภัยของสมเด็จพระราชินี


สำหรับ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 96 พรรษา ได้เสด็จพระราชดำเนินจากปราสาทบัลมอรัล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากประทับที่นี่ เป็นเวลา 5 คืน เพื่อทรงมาในพระราชพิธีเฉลิมฉลองทรงครองราชย์ 70 ปี โดยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง เพราะสามารถทรงขับรถยนต์ได้ด้วยพระองค์เองจากกระท่อม Craigowan ในเขตพระราชฐานของปราสาทบัลมอรัล มายังสนามบินในเมืองแอเบอร์ดีน ซึ่งทรงจอดเครื่องบินเจ็ตไว้ที่โรงเก็บเครื่องบินแห่งนี้แบบเป็นการส่วนพระองค์

เครื่องบินพระที่นั่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เผชิญพายุ ต้องบินวนอยู่เหนือกรุงลอนดอนนาน 15 นาที