ปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ จะส่ง MLRS ให้ยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะจัดส่งระบบจรวดหลายลำกล้องให้ยูเครน

ปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ จะส่ง MLRS ให้ยูเครน สถานการณ์การโจมตึของกองทัพรัสเซียดูเหมือนว่าจะไม่มีท่าทีที่จะล่าถอย เมื่อมีรายงานว่าล่าสุด กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ หลังมุ่งโจมตีภาคตะวันออก และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขู่ถล่มเป้าหมายใหม่หากสหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงไกลขึ้นให้ยูเครน

 

ประธานาธิบดีปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะจัดส่ง MLRS ให้ยูเครน

โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า กองทัพใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศยิงขีปนาวุธทำลายรถถัง T-72 จำนวนหนึ่ง ที่ทางชาติยุโรปตะวันออกจัดส่งให้ยูเครน ที่บริเวณรอบนอกกรุงเคียฟ และทำลายยานเกราะอีกจำนวนหนึ่งในบริเวณอู่ซ่อมรถ คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งในกรุงเคียฟ ตั้งแต่ช่วงรุ่งเช้าวันอาทิตย์ โดยเป็นการโจมตีของกองทัพรัสเซียในเมืองหลวงแห่งนี้ครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. หลังจากที่ผ่านมารัสเซียมุ่งยึดพื้นที่ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออก


ด้านกองทัพอากาศยูเครนอ้างว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ สามารถทำลายขีปนาวุธร่อนลูกหนึ่งของรัสเซียเมื่อเวลาราว 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟเปิดเผยด้วยว่า เสียงระเบิดขึ้นหลายครั้งทางทิศตะวันตกของเมือง นอกจากนี้สื่อต่างชาติรายงานว่าขีปนาวุธรัสเซียทำลายศูนย์ซ่อมบำรุงเส้นทางรถไฟในเคียฟ 

ประธานาธิบดีปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะจัดส่ง MLRS ให้ยูเครน


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนชาติตะวันตกว่า รัสเซียอาจโจมตีเป้าหมายใหม่ในยูเครน หากสหรัฐฯ จัดส่งขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงไกลขึ้นให้ยูเครน เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสสิยา-1 ของรัสเซียว่า การที่ชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธใหม่ให้ยูเครนมีเป้าหมายเพื่อลากให้การสู้รบยืดเยื้อยาวนานเท่าที่เป็นไปได้ และหากจัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน รัสเซียก็จะโจมตีสถานที่ที่ไม่เคยตกเป็นเป้าหมายมาก่อน  

นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่าการที่สหรัฐฯ จัดส่งระบบจรวดหลายลำกล้อง (MLRS) ให้ยูเครนก็ไม่อาจเปลี่ยนทิศทางของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียได้ ซึ่งยูเครนก็มีขีปนาวุธที่มีพิสัยการยิงใกล้เคียงกันอยู่แล้ว และสหรัฐฯ ก็มีแต่จะสูญเสียอาวุธเหล่านั้น

ประธานาธิบดีปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะจัดส่ง MLRS ให้ยูเครน
ทั้งนี้คำเตือนมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศจะจัดส่งระบบจรวดหลายลำกล้อง  HIMARS ที่มีพิสัยการยิงระดับกลาง ยิงได้ไกลขึ้นและแม่นยำมากขึ้นให้กับยูเครน หลังจากยูเครนรับปากว่าจะไม่ใช้อาวุธดังกล่าวยิงทำลายเป้าหมายในรัสเซีย 


ส่วนโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ยากที่จะคาดเดาว่าสงครามจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่หากมองในแง่บวกก็คาดว่าอาจยุติได้ในสิ้นปีนี้ พร้อมกับย้ำว่ากองทัพยูเครนยังต้องการอาวุธหนัก เช่น MLRS  ปืนใหญ่ รถถัง ระบบต่อสู้เรือรบ โดรน ขีปนาวุธ โดยต้องการอย่างเร่งด่วนและปริมาณมากให้เหมาะสมกับภัยคุกคาม

 

ประธานาธิบดีปูตินขู่โจมตีเป้าหมายใหม่ ส่งสารเตือน หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะจัดส่ง MLRS ให้ยูเครน