10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติดโผ

ผลการจัดอันดับล่าสุด 10 เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในทวีปเอเชียยกขบวนติด Top10 สวนทางกับยุโรป

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ฮ่องกง ครองแชมป์สมัยที่ 3 ความน่าอยู่ของแต่ละเมืองและแต่ละประเทศ บ่งบอกคุณภาพชีวิตของประชากร ซึ่งจากผลการจัดอันดับล่าสุดของ ECA International ฮ่องกงครองแชมป์สมัยที่ 3 เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ขณะที่อีกหลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด top ten สวนทางกับยุโรป ส่วนประเทศไทยอันดับร่วงเพราะภาวะเงินเฟ้อและน้ำมันแพง

 

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10

ECA International บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลระดับนานาชาติ ซึ่งทำหน้าที่เก็บข้อมูลความเป็นอยู่ต่างๆ เพื่อนำมาจัดอันดับเมืองน่าอยู่ ได้ออกรายงานประจำปีโดยอ้างอิงดัชนี (ECA index)ที่มาจากผลการวิจัยที่แสดงค่าค่าครองชีพของแรงงานต่างชาติ หรือ พนักงานของบริษัทข้ามชาติที่ไปประจำสาขาที่ฮ่องกง (Expats) ใน 207 เมืองใหญ่ของ 120 ประเทศและดินแดน 


โดยวัดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น การแข็งค่าของสกุลเงิน ราคาสินค้าจำเป็นในครัวเรือน เช่น อาหาร นม น้ำมันปรุงอาหาร ค่าเช่าที่พัก ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ โดยพบว่าฮ่องกงยังครองแชมป์เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว นั่นเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้ฮ่องกงจะบอบช้ำจากเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย แต่ราคาค่าที่พักไม่ได้ลดลงเลย  เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

 

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10


ทั้งๆ ที่ในทางทฤษฎีปัจจัยเหล่านี้น่าจะทำให้อุปสงค์ด้านที่พักอาศัยลดลง ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่าเพราะฮ่องกงยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชีย และเป็นแกนหลักในโครงการ "อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า" (Greater Bay Area) หรือ GBA ที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม เทคโนโลยีทันสมัย เป็นจุดบ่มเพาะสตาร์ทอัพทีสำคัญทั้งของจีนและของโลก จึงยังดึงดูดนักลงทุนทำให้ฮ่องกงยังคงยืนหนึ่งอยู่ได้ 

อีกทั้ง ECA index ยังชี้ว่า เอเชียเป็นทวีปที่ค่าครองชีพแพงที่สุด เพราะมีถึง 5 เมือง ที่ติดกลุ่ม top ten ได้แก่ ฮ่องกง โตเกียว เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และโซล ซึ่งถ้ารวมเมืองในตะวันออกกลางมาอยู่ในกลุ่มเดียวกับเอเชียซึ่งก็คือ เทล อาวีฟ ของอิสราเอล ที่อยู่ในอันดับ 6 ก็จะทำให้เอเชีย มีเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกถึง 6 เมือง ในอันดับ top ten 

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10


ทั้งนี้ เอเชียยังได้ชื่อว่าเป็นบ้านของเมืองที่เติบโตเร็วที่สุดในรายชื่อที่ถูกจัดอันดับ โดยกรุงโคลัมโบ มหานครหลักของศรีลังกา กระโดดขึ้นมา 23 อันดับ จาก 162 เป็น 149 ซึ่ง ลี เควน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียของ ECA อธิบายถึงเหตุผลที่อันดับของเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่สูงขึ้น ก็เพราะเงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ 


ถ้าแยกเป็นกลุ่มประเทศในอาเซียนพบว่า สปป.ลาว กับเมียนมา ไม่ติดอันดับ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเกือบ 10% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สวนทางกับสกุลเงินที่อ่อนค่าลงอย่างมาก โดย สปป.ลาว กำลังประสบปัญหาการส่งออกไปจีนลดลง รวมถึงต้องชำระหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ส่วนเมียนมาเผชิญปัญหาค่าเงินจ๊าดอ่อนค่าจากสภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2564 

 

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10


สิงคโปร์อยู่อันดับดีที่สุดคือ 13 ส่วนมาเลเซียกับไทย ต้องรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันโดยมาเลเซียเพิ่มขึ้น 49% และไทย 33% แต่ยังมีผลดีคือ ราคาค่าเช่าที่พักอาศัยถูกลง ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีส่วนสัมพันธ์กันในลักษณะนี้ มีส่วนผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่ง ทำให้ถูกมองว่าเมืองใหญ่ในประเทศทั้งสองมีค่าครองชีพที่ไม่แพงมากสำหรับชาวต่างชาติ ทำให้อันดับของมาเลเซียตกลงไปอยู่ที่ 163 ส่วนไทยตกลงไป 13 อันดับ อยู่ที่ 47 


ส่วนยุโรป ปารีส มาดริด โรม และบรัสเซลส์ พากันหลุดออกไปจาก 30 อันดับแรก โดยเควนอธิบายว่า เกือบทุกเมืองใหญ่ใน "ยูโรโซน" มีอันดับที่ลดลงในปีนี้ เนื่องจากค่าเงินสกุลเงินยูโรลดลงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแย่กว่าดอลลาร์สหรัฐฯ และปอนด์ของอังกฤษ และยังมีปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เช่น การเมืองและความขัดแย้งระหว่างประเทศ การบุกยูเครนของรัสเซียและการร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซียของหลาย ๆ ประเทศ ทำให้รัสเซียตกไปอยู่อันดับที่ 62 ส่วนเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก อยู่อันดับที่ 147 

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10


ปัจจุบันเมืองที่แพงที่สุดของยุโรปคือ นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ที่อยู่อันดับ 3 รองจากฮ่องกงกับนิวยอร์ก อาจเป็นเพราะสวิตเซอร์แลนด์ยังใช้สกุลเงินฟรังก์ไม่ใช่สกุลเงินยูโร ขณะเดียวกันก็ไม่อาจละเลยปัจจัยสำคัญอย่างการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ

เมืองที่แพงที่สุดในโลก 10 อันดับ ได้แก่ 
1. ฮ่องกง 
2. นิวยอร์ก
3. เจนีวา
4. ลอนดอน
5. โตเกียว
6. เทล อาวีฟ
7. ซูริค
8. เซี่ยงไฮ้
9. กวางโจว
10. โซล

10 อันดับ เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลายเมืองในเอเชียยกขบวนติด Top10