หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา เพราะขาดแคลนพริก ในการผลิต นับเป็นปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี

หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี จากที่มีการประกาศหยุดผลิตซอสพริกศรีราชาเพราะขาดแคลนพริก กลายเป็นปัญหาระดับโลกไปซะแล้ว เมื่อคนรักซอสพริกรสชาติเอเชียที่เผ็ดร้อนทั่วโลก ที่บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี และมีแนวโน้มว่าจะปัญหาจะแก้ไม่ได้ไปจนถึงเดือนกันยายน 

บริษัทฮุย ฟง (Huy Fong) หนึ่งในผู้ผลิตซอสเผ็ดร้อนสไตล์เอเชียรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่า "โชคไม่ดีที่เราต้องยืนยันว่า สินค้าของเราขาดแคลนอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เรายังคงพยายามที่จะแก้ไขปัญหาจากสาเหตุที่วนเวียนซ้ำ ๆ รวมทั้งความล้มเหลวที่ไม่คาดคิดของการเก็บเกี่ยวพริกในฤดูใบไม้ผลิ" โดยสินค้าที่ถูกระงับการผลิต ได้แก่ ซอสพริกศรีราชา (Sriracha Hot Chili Sauce), ซอสพริกกระเทียม (Chili Garlic และน้ำพริกสูตรซัมบัลเพิ่มกระเทียม (Sambal Oelek) ซึ่งเป็นที่นิยมในมาเลเซียและอินโดนีเซีย 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี
ปัญหาเรื่องขาดแคลนพริก เริ่มส่อเค้ามาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งฮุยฟงได้ทำจดหมายถึงบรรดาผู้จัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 เมษายน ว่าปัญหาการขาดแคลนพริกจะยิ่งรุนแรงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลต่อคุณภาพของพริก และเป็น "สถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุม" ที่จะส่งผลเสียต่อการผลิตและการจำหน่ายซอสพริกศรีราชา


และบริษัทจะไม่รับออเดอร์ใหม่จนกกว่าจะถึงเดือนกันยายน ส่วนออเดอร์เก่าจะสามารถจัดส่งได้หลังวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน เนื่องจากขาดแคลนสินค้าคงคลังที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ ทั้งยังแนะนำผู้จัดจำหน่ายด้วยว่าไม่ควรให้คำสัญญาใด ๆ กับลูกค้า เว้นแต่ว่ามีสินค้าในสต็อก แต่ก็ให้ความหวังว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อยในฤดูใบไม้ร่วง และขอบคุณลูกค้าที่อดทนและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี

แต่ด้วยเพราะเป็นยุคของอินเตอร์เน็ต เมื่อมีการเคลื่อนไหวของคนรักซอสพริกศรีราชาที่โพสต์ภาพการรีบไปซูเปอร์มาร์เก็ต และกวาดซอสจนหมดชั้นวาง ทำให้เจอทัวร์ลงจากคนมองว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ไม่ต่างจากพวกที่กักตุนกระดาษชำระ น้ำยาล้างมือ และกระดาษเปียก Clorox ในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ที่รังแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงสำหรับคนอื่น หรือแม้กระทั่งต่อตัวพวกเขาเองด้วย 

ซอสพริกศรีราชหรือที่เรียกว่าซอสศรีราชาตราไก่ ผลิตโดยชาวเวียดนามเชื้อสายจีน ซึ่งในสหรัฐฯ จะรู้จักในชื่อ "ซอสรสชาติเผ็ดร้อนขวดสีแดงฝาสีเขียว" ที่ผลิตโดย เดวิด ทราน (David Tran) ชาวเวียดนามเชื้อสายจีน ที่อพยพหนีสงครามเวียดนามไปอยู่ที่สหรัฐฯ และด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบซอส และต้องการทำซอสไว้กินกับเฝอเพราะไม่มีขายในสหรัฐฯ ซอสรสชาติเผ็ดร้อนจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2523 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากซอสพริกศรีราชา จากอำเภอศรีราชา ประเทศไทย 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี

เดวิด ยอมรับว่าซอสของเขามีต้นตำรับมาจากประเทศไทย แต่เขาต้องการผลิตซอสที่มีรสชาติเผ็ดร้อนกว่าเดิม เพื่อให้ถูกปากชาวเวียดนาม พร้อมกับยืนยันว่ามันไม่ใช่ซอสศรีราชาของไทย แต่เป็นศรีราชาของเขา โดยวางขายที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น Target (TGT) และ Whole Foods และกลายเป็นที่นิยมนับตั้งแต่นั้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่แตกต่างซอสที่ผู้คนในสหรัฐฯ คุ้นเคย


นอกจากนี้ อุณหภูมิความร้อนที่พุ่งสูง ทำให้เกิดความแห้งแล้งจัดทำลายสถิติในสหรัฐฯ และทำลายพืชผลทางการเกษตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ซอสศรีราชาเป็นเพียงรายล่าสุดที่ถูกบรรจุชื่อไว้ในรายการอาหารที่กำลังขาดแคลนทั่วโลก นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากไก่ ป๊อบคอร์น ซาลามีหรือเนื้อหมัก และมันฝรั่งทอด

 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา ปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี