ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง โละออกจากชั้นวางสินค้า

วอลมาร์ท ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในอเมริกา สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง หลัง PETA อ้างรับไม่ได้ ขั้นตอนการเก็บมะพร้าว

ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง โละออกจากชั้นวางสินค้า กลายเป็นเรื่องใหญ่อย่างมากในต่างประเทศ เมื่อมีรายงานว่า วอลมาร์ท (Walmart) ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ประกาศหยุดจำหน่ายกะทิยี่ห้อดัง อีกทั้งยังนำออกจากชั้นวางสินค้า ตามอย่างห้างอื่นๆ ในสหรัฐฯ ซึ่งที่ยกเลิกการขายกะทิแบรนด์ดังกล่าว หลัง องค์กรคุ้มครองสิทธิสัตว์ PETA ออกมากล่าวหาว่ามีการบังคับใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวที่ไทย

ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง หลัง PETA บอกรับไม่ได้ ขั้นตอนการเก็บมะพร้าว

 

 

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทค้าปลีกเจ้าอื่นๆ อย่าง Wegmans, Costco, Food Lion, Stop & Shop และ Target ในสหรัฐฯ รวมถึง Sainsbury, Boots และ Tesco ในอังกฤษ ก็ได้ประกาศหยุดจำหน่ายกะทิยี่ห้อดังนี้มาแล้ว เพื่อเป็นการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเรื่องการใช้แรงงานลิงราวกับทาสในการเก็บมะพร้าว จาก PETA เป็นผลให้กว่า 26,000 ร้านค้าทั่วโลก หยุดการจำหน่าย


ด้าน เทรซี ไรแมน รองประธานบริหารของ PETA ระบุในแถลงการณ์ว่า การค้ามะพร้าวซึ่งใช้งานชุมชนลิงเป็นเครื่องมือเก็บมะพร้าวที่ล่ามโซ่ไว้ ทำให้พวกมันไม่มีโอกาสได้กิน เล่น หรือใช้เวลากับครอบครัวของพวกมัน


นอกจากนี้ บนเว็บไซต์ PETA ยังเผยข้อกล่าวหาว่าบริษัทผู้ผลิตกะทิในไทย มีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว ซึ่งลิงเหล่านี้จะถูกล่ามโซ่ ถูกทารุณ และได้รับการดูแลอย่างไม่เหมาะสม รวมถึงอ้างว่าทาง PETA Asia ได้เกาะติดเรื่องการใช้แรงงานลิงในไทยมาตั้งแต่ปี 2562 พบว่ามีลิงถูกบังคับให้เก็บมะพร้าวอยู่ทั้งวัน แถมยังพบว่ามีการใช้ความโหดร้ายต่อลิงในทุกๆ สวน และทุกสถานที่ฝึกลิง

ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง หลัง PETA บอกรับไม่ได้ ขั้นตอนการเก็บมะพร้าว

ตามรายงานระบุอีกว่า PETA ยังดำเนินการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งในปี 2563 หลังเจ้าหน้าที่รัฐกับแบรนด์ดังกล่าวละเลยที่จะจัดการเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวหาว่าทางอุตสาหกรรมมะพร้าวกับรัฐบาลไทยไม่ลงมือทำอะไรเลยนอกจากการปกปิด แถมยังอาจมีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้แรงงานลิงอย่างเงียบๆ

 

ทั้งนี้ นอกจากการใช้แรงงานแล้ว PETA ยังเผยถึงความโหดร้ายที่เกิดขึ้น อ้างว่าลิงจะถูกลักพาตัวมาตั้งแต่ยังแบเบาะ และจับสวมปลอกคอโลหะ ก่อนจะถูกล่ามโซ่ไว้เป็นเวลานาน อีกทั้งยังมีการถอนเขี้ยวของลิงเพื่อไม่ให้พวกมันทำร้ายผู้ดูแลได้ด้วย


ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง หลัง PETA บอกรับไม่ได้ ขั้นตอนการเก็บมะพร้าว

ผู้ตรวจสอบของ PETA Asia ยังอ้างว่าสวนมะพร้าวต่างๆ มีความพยายามปกปิดเรื่องการใช้แรงงานลิงจากผู้ตรวจสอบ โดยลิงจะถูกนำขึ้นรถออกจากสวนไป เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐหาเจอ ตอนที่เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทุก ๆ เดือน ซึ่งในข้อมูลระบุว่า ก่อนหน้านี้แบรนด์ดังกล่าวได้ออกมายืนยัน ว่าจากการตรวจสอบสวน 64 แห่ง จาก 817 แห่ง ยังไม่พบว่ามีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว


อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบยังเว็บไซต์ของ บริษัทดัง ผู้ผลิตกะทิแบรนด์ที่กำลังโจษจัน ก็พบว่ามีการจัดประชุม เรื่องการไม่ใช้แรงงานสัตว์ (แรงงานลิง) มาหลายครั้งแล้ว
ห้างดังสหรัฐฯ สั่งหยุดขายกะทิไทยแบรนด์ดัง หลัง PETA บอกรับไม่ได้ ขั้นตอนการเก็บมะพร้าว

ข้อมูลจาก เดลี่เมล, foxbusiness.com