รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด

รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด ล่าสุดดับแล้ว 16 ราย คาดยอดเสียชีวิตอาจพุ่งขึ้นอีก

รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด ไม่จบลงง่ายๆ จริงๆ สำหรับการรุกรานของรัสเซีย ที่พยายามเข้าโจมตียูเครนเป็นระยะๆ ซึ่งกินเวลาหลายเดือน อีกทั้งยังทำให้การส่งออกต่างๆ หยุดชะงัก ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลยูเครนเผยการรุกรานของรัสเซียทำให้ถนนกว่า  25,000  กม. สะพานหลายร้อยแห่ง สถานพยาบาล และโรงงานเสียหายจำนวนมาก หลายฝ่ายประเมินว่ามูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 20.4 ล้านล้านบาท

 

โดยเดนิส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรีของยูเครน เปิดเผยกับบีบีซีว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ทำให้ถนนกว่า 25,000 กม. สะพานหลายร้อยแห่ง และสนามบิน 12 แห่งพังพินาศ นอกจากนี้สถานศึกษากว่า 100 แห่ง สถานพยาบาลกว่า 500 แห่ง และโรงงานราว 200 แห่ง พังราบหรือได้รับความเสียหาย 

- พิษสงคราม ทำ ยูเครน พังพินาศ เสียหายย่อยยับความเสียหายอาจสูงกว่า 20 ล้านล้าน

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 27 มิ.ย.65 (ตามเวลาประเทศไทย) มีรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 2 ลูก โจมตีใส่ห้างสรรพสินค้า Amstor ที่มีผู้คนแออัดใจกลางเมืองคราเมนชูก ของยูเครน ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 16 ราย และบาดเจ็บกว่า 59 ราย นับเป็นเหตุสะเทือนใจล่าสุดที่เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย - ยูเครน  

 

รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด

 

โดย โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ช่วงเวลาที่เกิดเหตุโจมตีมีคนกว่า 1,000 ชีวิต แออัดอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยมีพยานกล่าวว่าสังเกตเห็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มควันดำตามมา อยู่บนท้องฟ้า 


"เป็นไปไม่ได้แม้แต่จะจินตนาการถึงจำนวนเหยื่อ มันไร้ประโยชน์ที่จะคาดหวังความประพฤติที่ถูกทำนองคลองธรรม และมนุษยธรรมจากรัสเซีย" ผู้นำยูเครนระบุ


ทั้งนี้ในที่เกิดเหตุที่เป็นห้างสรรพสินค้านั้น มีสถาพถูกไฟไหม้จนเกรียม บริเวณหลังคาเป็นโพรง มีเหล่าทหารและนักดับเพลิงกำลังช่วยกันดึงชิ้นส่วนโลหะขึ้น ในขณะที่พยายามค้นหาผู้รอดชีวิต รัสเซียยิงมิสไซล์ถล่มห้างดังยูเครน


ขณะเดียวกัน ดมีโทร ลูนิน ผู้ว่าภารภูมิภาคปอลตาวา เปิดเผยผ่านเทเลแกรมว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีที่ได้รับการยืนยันแล้ว 13 ราย แต่ยังเร็วไปที่จะบอกตัวเลขสุดท้ายในระหว่างที่กู้ภัยยังออกปฏิบัติการรื้อหาผู้รอดชีวิตตามซากอาคาร นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการก่อการร้ายต่อพลเรือน เนื่องจากไม่มีเป้าหมายทางการทหารอยู่บริเวณใกล้เคียง ที่รัสเซียสามารถพุ่งเป้าไปได้


สำหรับคราเมนชูก เป็นเมืองอุตสาหกรรมของยูเครนที่มีประชากรกว่า 217,000 คน ก่อนการรุนรานของรัสเซีย และยังเป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่สุดของประเทศ
 

ด้านกองทัพอากาศยูเครน เผยว่า ห้างสรรพสินค้าถูกโจมตีโดยมิสไซล์ X-22 ซึ่งเป็นขีปนาวุธระยะไกล จำนวน 2 ลูก ที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ Tu-22M3 ซึ่งบินมาจากฐานทัพอากาศเชคอฟกา ในแคว้นคาลูกา ของรัสเซีย


ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มกลายเป็น 16 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 59 คน จากจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยูเครน ยังเข้าเคลียร์ซากปรักหักพังที่ห้างสรรพสินค้าที่โดนขีปนาวุธ และค้นหาผู้สูญหายท่ามกลางญาติของผู้เสียชีวิต และบางส่วนยังเฝ้ารอการทำงานของเจ้าหน้าที่

รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด