รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างดังในยูเครน

รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในยูเครน เปิดเผยเป้าหมายแท้จริงให้ฟัง

รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างดังในยูเครน จากเหตุการณ์ รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มคลังสรรพาวุธในเมืองเกรเมนชุกของยูเครน แต่แรงระเบิดจากอาวุธในคลังแสงจุดชนวนให้เกิดไฟไหม้ห้างสรรพสินค้า ขณะที่ยูเครนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งตามรายงานล่าสุดระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย

รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างดังในยูเครน เปิดเผยเป้าหมายแท้จริงให้ฟัง

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย โพสต์แถลงการณ์ผ่านทางเทเลแกรมว่า กองกำลังรัสเซีย ในเมืองเกรเมนชุกยิงถล่มคลังสรรพาวุธที่เก็บอาวุธต่อสู้อากาศยานที่มีความแม่นยำสูงที่ยูเครนได้รับจากสหรัฐฯ และยุโรป และด้วยความแม่นยำทำให้อาวุธและเครื่องกระสุนที่ผลิตโดยชาติตะวันตกถูกทำลาย ซึ่งทำให้เกิดแรงระเบิดและจุดชนวนให้เกิดไฟไหม้ในห้างสรรพสินค้าที่ไม่ได้เปิดบริการแล้วใกล้กับคลังแสง

 

แต่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนระบุว่า มีพลเรือนราว 1,000 คนในห้างในช่วงเวลาโจมตีเมื่อเวลาราว 15.50 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และระบุว่าเป็นการก่อการร้ายที่อุกอาจที่สุดครั้งหนึ่งในยุโรป ไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เป็นการโจมตีอย่างเฉพาะเจาะจง

 

ขณะเดียวกันกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่า ห้างสรรพสินค้าถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ KH-22 ที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22M3 ขีปนาวุธดังกล่าวสามารถติดหัวรบระเบิดที่มีน้ำหนักได้มากถึง 1 ตัน


- รัสเซียโจมตีเดือด ยิงมิสไซล์ ถล่มห้างดังยูเครน คนเป็นพันหนีเอาชีวิตรอด

รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างดังในยูเครน เปิดเผยเป้าหมายแท้จริงให้ฟัง

ด้านทหารและหน่วยดับเพลิงยังคงทำงานแข่งกับเวลาในวันนี้เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพังของห้างที่พังย่อยยับ หลังจากมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 รายและผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน และยังมีผู้สูญหายอีก 36 คน

นอกจากนี้ทางการยูเครนกำลังสอบสวนว่าเหตุใดยังมีประชาชนจำนวนมากอยู่ในห้างสรรพสินค้าเพียงไม่กี่นาทีก่อนการโจมตี แม้มีการแจ้งเตือนภัยโจมตีทางอากาศแล้ว และนายกเทศมนตรีเมืองเกรเมนชุก ระบุว่า ลูกค้าและพนักงานในห้างควรได้รับการอพยพเมื่อมีเสียงเตือนภัยโจมตีทางอากาศ และการละเมิดคำเตือนภัยถือเป็นอาชญากรรม จำเป็นต้องมีมาตรการลงโทษ


ทั้งนี้ นายอังเดร เครลิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหราชอาณาจักร กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ศูนย์การค้าในยูเครน ถูกถล่มด้วยขีปนาวุธพิสัยไกล X-22 ที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิดตู-22M3 จำนวน 2 ลูก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 40 คน ว่าเป็นความเสียหายที่ไม่ได้เจตนา สะท้อนความเห็นแก้ต่างของเจ้าหน้าที่กลาโหมของรัสเซีย ก่อนหน้านี้ศูนย์การค้าไม่ใช่เป้าหมายแต่เป็นโครงสร้างทางทหาร 


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ระบุว่าจำนวนของเหยื่อในศูนย์การค้าไม่อาจจินตนาการได้ โดยอ้างรายงานที่ว่าขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ข้างในมากกว่า 1,000 คน และบอกด้วยว่าการโจมตีศูนย์การค้าที่เครเมนชุคของรัสเซีย เป็นหนึ่งในพฤติกรรมก่อการร้ายที่ไร้ยางอายที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรป 

รัสเซียรัวปฏิเสธ อ้างไม่ได้จงใจยิงขีปนาวุธถล่มใส่ห้างดังในยูเครน เปิดเผยเป้าหมายแท้จริงให้ฟัง