แพนด้ายักษ์เพศผู้อายุมากที่สุดในโลกจากไปอย่างสงบแล้ว

แพนด้ายักษ์ อัน อัน ซึ่งเป็นแพนด้าเลี้ยงเพศผู้ที่อายุมากที่สุดในโลก จากไปอย่างสงบขณะมีอายุ 35 ปี ภายในสวนสัตว์ของสวนสนุกในฮ่องกง

สวนสัตว์แจ้งข่าวเศร้า แพนด้ายักษ์เพศผู้อายุมากที่สุดในโลกจากไปอย่างสงบแล้ว ทำแฟนคลับที่เคยไปเยี่ยมชมในสวนสัตว์ต่างเศร้าใจอย่างมาก เมื่อเจ้าหน้าที่ของสวนสนุกโอเชียนปาร์คระบุในแถลงการณ์ว่า แพนด้า "อัน อัน" อายุ 35 ปี ที่เทียบเท่ากับอายุคน 105 ปี ได้รับการการุณยฆาตหลังจากสุขภาพแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มันกินอาหารได้น้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งต้องหยุดให้อาหารแข็ง และให้น้ำและเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์เท่านั้น

 

นอกจากนี้ผู้ดูแลแพนด้ายังสังเกตเห็นว่า มันทำกิจกรรมน้อยลงและนอนพักนานขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายทางสวนสัตว์ตัดสินใจว่าจะทำการุณยฆาตเพื่อยุติความทรมานจากความเสื่อมตามอายุ

ด้าน เปาโล ปอง ประธานบริษัท โอเชียน พาร์ค คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า "อัน อัน สร้างความทรงจำที่ดีให้กับพวกเราด้วยช่วงเวลาที่อบอุ่นหัวใจจำนวนมากมาย ความฉลาดและความขี้เล่นของมันจะได้รับการระลึกถึงอย่างที่สุด"

สำหรับ อัน อัน เกิดในป่าในมณฑลเสฉวนของจีน และเดินทางถึงฮ่องกงพร้อมกับ เจีย เจีย แพนด้าเพศเมียที่เป็นคู่ของมันในปี 2542 โดยเป็นของขวัญจากรัฐบาลจีน แต่เจีย เจีย จากไปก่อนในปี 2559 ขณะมีอายุ 38 ปี ซึ่งเป็นแพนด้าเลี้ยงเพศเมียที่อายุมากที่สุดในโลก ขณะนี้โอเชียนปาร์คยังมีแพนด้าอีกตัว คือ หยิง หยิง และ เล่อ เล่อ

 

อย่างไรก็ตาม ปกติแพนด้าจะมีอายุขัยเฉลี่ยต่ำกว่า 20 ปี หากอยู่ในป่า แต่จะมีอายุยืนกว่าเมื่อได้รับการเลี้ยงในกรงขัง

สวนสัตว์แจ้งข่าวเศร้า แพนด้ายักษ์เพศมากที่สุดในโลกจากไปอย่างสงบแล้ว

ภาพเพิ่มเติมจาก เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline