หมอเผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79 ปี

แพทย์เจ้าของไข้ เผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79 ปี คาดประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อาจติดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5

หมอเผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79 ปี สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า โจไบเดนติดโควิด ซึ่งได้รับการรักษาแล้วเรียบร้อยอีกทั้งยังทำงานทั้งๆ ที่ป่วย ล่าสุด ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 พร้อมทั้งเปิดเผยอาการป่วยของผู้นำสหรัฐฯ

หมอเผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79ปี คาดประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจติดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5

อาการป่วยโจไบเดนล่าสุด โดย นพ. เควิน โอคอนเนอร์ ผู้ให้การรักษาประธานาธิบดีไบเดน ระบุในจดหมายที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีอาการเจ็บคอ น้ำมูกไหล ไอ และปวดเมื่อยตามตัว แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย เขาได้รับยาต้านไวรัส แพ็กซ์โลวิด สองวันแล้วและยังต้องรับประทานต่อ  นอกจากนี้ยังได้รับยาไทลินอล และยาพ่นวันละ 2-3 ครั้งเพื่อบรรเทาอาการไอ ส่วนชีพจร ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และอุณหภูมิอยู่ในระดับปกติทั้งหมด และปอดยังคงปกติ


ไบเดน วัย 79 ปีเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่สองที่ติดเชื้อโควิด-19 จนถึงขณะนี้มีอาการป่วยน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเตอร์รีด นาน 3 วันเมื่อเดือน ต.ค. 2563 โดยเขาติดเชื้อก่อนจะเริ่มมีโครงการฉีดวัคซีนป้องกัน อาการล่าสุดโจไบเดน

หมอเผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79ปี คาดประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจติดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5

แฟ้มภาพ
 

อีกทั้งนพ.โอคอนเนอร์ ระบุด้วยว่า จากการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมเบื้องต้น เชื่อว่า ไบเดนอาจติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5  เขาได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มและวัคซีนเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม 


ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ไบเดนจะกักตัวอย่างน้อย 5 วันและจะยังกักตัวจนกว่าผลตรวจโควิดจะเป็นลบ และเขายังคงทำงานระหว่างการกักตัว


ขณะที่ จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ยังพำนักที่บ้านในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ และยังมีผลตรวจโควิดเป็นลบในเช้าวันเสาร์ 


ปัจจุบันโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักที่ครองสัดส่วนถึง 80% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยขณะนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 125,000 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่กว่า 400 รายต่อวันจากตัวเลขเฉลี่ยในระยะเวลา  7 วันที่รวบรวมโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์


สำหรับ โอไมครอนBA.5 คือ สายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง L452R ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับสายพันธุ์เดลตา (Delta) เชื้อไวรัสมีความสามารถในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนในเซลล์ปอดได้ดี ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการปอดอักเสบในผู้ติดเชื้อ แตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 / BA.2 ที่เชื้อมีความสามารถในการแบ่งตัวได้ดีในเซลล์ของเยื่อบุระบบทางเดินหายใจส่วนบน


อย่างไรก็ตาม โอไมครอนสายพันธุ์ย่อยBA.5 ยังมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ดื้อต่อแอนติบอดี้ของมนุษย์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ (Re-infection) แม้ว่าจะเคยติดเชื้อหรือฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม 

หมอเผยอาการล่าสุด โจ ไบเดน หลังติดโควิดในวัย 79ปี คาดประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจติดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline