คลิปชาวจีนกว่า 10 ล้านคนยืนตากแดดรอตรวจโควิด ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ

สะพัด คลิปชาวจีนกว่า 10 ล้านคนยืนตากแดดรอตรวจโควิด ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ ขณะที่เมืองกำลังเผชิญไฟป่ารุนแรง

คลิปชาวจีนกว่า 10 ล้านคนยืนตากแดดรอตรวจโควิด ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ  ทำเอาชาวโซเชียลมีเดียจีนถึงกับระอุอย่างมาก เมื่อมีการแชร์คลิปชาวฉงชิ่งกว่า 10 ล้านคน ยืนเข้าแถวกลางแดดรอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ 45 องศาเซลเซียส ขณะที่เมืองกำลังเผชิญไฟป่ารุนแรง

 

สะพัด คลิปชาวจีนกว่า 10 ล้านคนยืนตากแดดรอตรวจโควิด ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ ขณะที่เมืองกำลังเจอไฟป่ารุนแรง

โดยคลิปวิดีโอที่แชร์ในเว่ยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบเดียวกับ Twitter ได้แสดงให้เห็นชาวมหานครฉงชิ่งยืนตากแดดนานเป็นชั่วโมงๆ เป็นแถวยาว เพื่อรอตรวจหาเชื้อโควิดตามศูนย์ตรวจชั่วคราว 3,800 แห่ง เมื่อวันพุธ ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 45 องศาเซลเซียส 

 

และการที่ประชากรกว่า 10 ล้านคน ต้องลำบากลำบนขนาดนี้ ก็เพราะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการโควิดเป็นศูนย์ หลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่ 40 คน เมื่อวันพุธ (24 สิงหาคม) ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม เพิ่มเป็น 146 คนแล้ว


ทั้งนี้ในคลิปวิดีโอที่เป็นไวรัลแสดงให้เห็นแถวของผู้คนหลายร้อยบนถนน บางคนอุ้มเด็กส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัย และบางคนใช้พัดระบายความร้อน ด้านหลังมีกลุ่มควันจากไฟป่าลอยพ้นเส้นขอบฟ้า การจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ ทำให้ยากเพราะทางการต้องการความมั่นใจว่าประชาชนทุกคนจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อ 

สะพัด คลิปชาวจีนกว่า 10 ล้านคนยืนตากแดดรอตรวจโควิด ท่ามกลางอุณหภูมิสูงทำสถิติ ขณะที่เมืองกำลังเจอไฟป่ารุนแรง
 

ถึงขั้นปรับเปลี่ยนรหัสสุขภาพ (Health Code) หรือ "เจี้ยนคังหม่า" ในโทรศัพท์มือถือของทุกคนเป็นสีส้ม หรือ บุคคลที่ทำงานและอาศัยใกล้ชิดกับผู้ที่ติดต่อสัมผัสผู้ป่วยโควิด หรือบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด


ทั้งนี้ รหัสสุขภาพจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว หรือ บุคคลที่สามารถเดินทางได้อิสระ ในพื้นที่ที่ไม่มีการล็อกดาวน์เป็นพิเศษ ก็ต่อเมื่อการทดสอบหาเชื้อเสร็จสมบูรณ์แล้ว ผู้ที่ไม่ได้รับการทดสอบจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการชุมนุม การประชุม หรือกิจกรรมทางธุรกิจ และไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่สาธารณะ ที่มีผู้คนพลุกพล่านและแออัดได้


การทดสอบยังมีขึ้นในช่วงที่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายพันคน กำลังรับมือไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว หลังเริ่มปะทุตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลากลางคืน ชาวเมืองหลายคนใช้โซเชียลมีเดีย ระบายความเดือดร้อนจากควันไฟและกลิ่นที่เข้าไปในอะพาร์ตเมนต์ หลายคนโพสต์ภาพเถ้าถ่านที่ยังคุไปตกที่ระเบียงอะพาร์ตเมนต์ของพวกเขา


สำหรับ ฉงชิ่ง เป็นนครปกครองโดยตรง (Direct-controlled municipalities) หรือ เทศบาลนคร ได้ชื่อว่าเป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุดของจีน ครอบคลุมพื้นที่ 82,300 ตารางกิโลเมตร ของมณฑลเสฉวน และมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 รองจากเซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง เสิ่นเจิ้น และกวางโจว


ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline