จีนระงับนำเข้าสินค้าบางชนิดจากไต้หวัน หลัง แนนซี เพโลซี จากสหรัฐฯ ไปเยือน

จีนระงับนำเข้าสินค้าบางชนิดจากไต้หวัน หลัง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ไปเยือนในรอบ 25 ปี

การมาเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จน #ไต้หวัน ในไทยขึ้นเทรนด์ ซึ่งนับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ที่มีนักการเมืองอาวุโสที่สุดของสหรัฐฯ ไปเยือนไต้หวัน ในรอบ 25 ปี ในขณะที่ทางการจีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ถือว่าเป็นการรุกล้ำอำนาจอธิปไตยของตน 
 

จีนระงับนำเข้าสินค้าบางชนิดจากไต้หวัน หลังนักการเมืองอาวุโสที่สุดของสหรัฐฯ ไปเยือน

อีกทั้งยังมีการข่มขู่ทางการทหารออกมาก่อนหน้านี้ แต่ในที่สุดเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ เที่ยวบิน SPAR19 ของเพโลซี ก็ลงจอดยังกรุงไทเป ของไต้หวัน เมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา  


ทั้งนี้มีรายงานระบุอีกว่า ทางการจีนได้ออกประกาศประณามการเดินทางของเพโลซี ว่า "เป็นการกระทำที่อันตรายมาก" และชี้ว่า "กำลังเล่นกับไฟ ผู้ที่เล่นกับไฟจะพินาศเพราะไฟนั้น"

- โลกจับตา แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวัน จีนประกาศซ้อมรบขนาดใหญ่แบบใช้กระสุนจริง

โลกจับตา แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวัน จีนประกาศซ้อมรบขนาดใหญ่แบบใช้กระสุนจริง

ล่าสุดมีรายงานว่า จีนระงับการนำเข้าผลไม้ตระกูลส้ม (citrus fruits) ปลาดาบและปลาสีกุนแช่แข็งจากไต้หวัน นับตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เป็นต้นไป หลังจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนสั่งระงับการส่งออกทรายให้ไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เช่นกัน 


และเรื่องนี้น่าจะเกิดจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่สร้างความขุ่นเคืองให้แก่จีนอย่างมาก และกำลังส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าข้ามช่องแคบไต้หวัน ที่จีนได้ชื่อว่าเป็นแหล่งส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของไต้หวันเมื่อปี 2564


โดยคิดเป็นมูลค่า 125,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มจากปีก่อนหน้านี้ 102,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และด้วยเพราะมีสถานะเป็นหุ้นส่วนการค้าที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ทำให้จีนพยายามขัดขวางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวันด้วยเช่นกัน 

จีนระงับนำเข้าสินค้าบางชนิดจากไต้หวัน หลังนักการเมืองอาวุโสที่สุดของสหรัฐฯ ไปเยือน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline