ภัยพิบัติน้ำท่วมโจมตีปากีสถาน ยอดเสียชีวิตทะลุพัน อีก 10 ล้านคนไร้บ้าน

ปากีสถานอ่วมหนัก ภัยพิบัติน้ำท่วมโจมตี ยอดเสียชีวิตทะลุพัน ผู้คน 10 ล้านคนพลัดถิ่นไร้บ้าน รัฐบาลวอนโลกช่วยเหลือ

ภัยพิบัติน้ำท่วมโจมตีปากีสถาน ยอดเสียชีวิตทะลุพัน อีก 10 ล้านคนไร้บ้าน โดนภัยธรรมชาติอย่างจังสำหรับ ปากีสถาน ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ถูกภัยพิบัติน้ำท่วม โจมตีอย่างหนักซึ่งล่าสุด รัฐบาลปากีสถานร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้น หลังภัยพิบัติน้ำท่วมคร่าชีวิตประชาชนเกิน 1,000 ราย และสร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

ภัยพิบัติน้ำท่วมโจมตีปากีสถาน ยอดเสียชีวิตทะลุพัน ผู้คน 10 ล้านคนพลัดถิ่นไร้บ้าน รัฐบาลวอนโลกช่วยเหลือ

ตามรายงานระบุว่า สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน หรือ NDMA รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักตั้งแต่เดือน มิ.ย. เพิ่มเป็น 1,033 ราย และมีผู้บาดเจ็บสะสมอีก 1,527 คน หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 119 รายและผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 71 คนในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา และเตือนว่า ยังมีระดับน้ำท่วมสูงมากในบางพื้นที่ริมแม่น้ำคาบูล และแม่น้ำอินดุส โดยเฉพาะในรัฐไคเบอร์ ปักตุนควา และรัฐปัญจาบ


พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะในรัฐบาลูชิสถาน รัฐไคเบอร์ ปักตุนควา และรัฐสินธุ์ และยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยในรัฐสินธ์มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 347 ราย


ตามรายงานระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลประกาศให้ภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งมีหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ กาตาร์ และอิหร่านเสนอความช่วยเหลือแล้ว แต่ทางการปากีสถาน บอกว่า ยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก

ภัยพิบัติน้ำท่วมโจมตีปากีสถาน ยอดเสียชีวิตทะลุพัน ผู้คน 10 ล้านคนพลัดถิ่นไร้บ้าน รัฐบาลวอนโลกช่วยเหลือ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเชห์บาส ชารีฟ เลื่อนการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ และลงเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยเมื่อวันเสาร์ พร้อมกับกล่าวเรียกร้องให้นักธุรกิจและมหาเศรษฐีในประเทศยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ทุกข์ยาก 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า ว่า ประชาชนมากถึง 33 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หรือเกือบ 15% ของประชากรทั้งประเทศ ความเสียหายจากอุทกภัยในฤดูมรสุมปีนี้เทียบได้กับน้ำท่วมช่วงปี 2553-2554 ซึ่งเป็นครั้งเลวร้ายที่สุด 


ด้าน เจ้าหน้าที่ระบุว่า อุทกภัยครั้งนี้ทำให้บ้านเรือนเกือบ 1 ล้านหลังได้รับความเสียหายหรือพังย่อยยับ พื้นที่เพาะปลูกกว่า 2 ล้านเอเคอร์จมน้ำ ถนนหลายสายรวมระยะทาง 3,451 กม.ได้รับความเสียหาย และสะพาน 149 แห่งพังทลาย 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางเพจ หมอแล็บแพนด้า ยังได้เผยคลิป พร้อมทั้งระบุข้อความว่า "น้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ในปากีสถานครับ น่ากลัวมาก เขื่อนขนาดเล็กพังเสียหาย 40 แห่ง สะพานกว่า 210 แห่งพังทลาย พบผู้เสียชีวิต 1,115 ราย และมีผู้คน 10 ล้านคนพลัดถิ่น ไร้บ้าน"

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline