ยูเครนยึดพื้นที่คืนได้ 6,000 ตร.กม. นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้

ประธานาธิบดี ประกาศยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้ 6,000 ตร.กม. นักวิเคราะห์มอง นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด ทว่าล่าสุดมีรายงานว่า หลังจากที่ยูเครนเริ่มปฏิบัติการโต้กลับกองทัพรัสเซีย ตอนนี้ผู้นำของยูเครนเปิดเผยว่าสามารถยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้แล้วกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่านี่อาจจะเป็นจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้ ยูเครนยึดพื้นที่คืนได้ 6,000 ตร.กม. นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้ 

 

ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้ 6,000 ตร.กม. นักวิเคราะห์มอง นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้

นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่าในเดือนกันยายนนี้ กองทัพยูเครนสามารถยึดพื้นที่ในภาคตะวันออกและภาคใต้คืนจากกองทัพรัสเซียได้มากกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งผู้นำยูเครนกล่าวขอบคุณทหารในทุกกองพลที่มีส่วน ในปฏิบัติการตอบโต้และยึดพื้นที่คืนจากกองทัพรัสเซีย 


พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังได้ยกย่องทหารเหล่านี้ว่าเป็นวีรบุรุษที่แท้จริง แต่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีเมืองไหนหรือเขตไหนบ้าง ที่ได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซีย


ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนได้ปล่อยวิดีโอหลายคลิป ที่แสดงให้เห็นภาพทหารยูเครนชักธงชาติขึ้นสู่เสาตามเมืองสำคัญต่าง ๆ ในภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมภาพประชาชนที่ต้อนรับการเข้ามาของทหารยูเครน ที่ได้ต่อสู้และขับไล่ทหารรัสเซียออกไป

ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้ 6,000 ตร.กม. นักวิเคราะห์มอง นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้

ทั้งนี้ ในเมืองอิซยูม ซึ่งเป็นหนึ่งเมืองที่ได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซีย นายกเทศมนตรีของเมืองบอกว่าตอนนี้ทางการกำลังเร่งทำความสะอาดเศษซากของการสู้รบ ซึ่งคาดว่าภายใน 10 วัน การใช้ชีวิตในเมืองจะกลับเป็นตามปกติ และจะมีชาวเมืองที่หลบหนีการสู้รบกลับมาที่เมืองมากขึ้น 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตามหาทหารรัสเซียบางส่วน ที่อาจจะยังคงหลบซ่อนอยู่ในเมือง โดยเตือนประชาชนว่าหากพบทหารรัสเซียให้รีบแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ทันที 

ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้ 6,000 ตร.กม. นักวิเคราะห์มอง นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้
ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง BBC พยายามจะตรวบสอบว่า ตัวเลขพื้นที่ที่ยูเครนอ้างว่ายึดคืนกลับมาได้จากรัสเซียตรงกับความเป็นจริงหรือเปล่า แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ ทว่าข้อมูลนี้สอดคล้องกับการที่รัสเซียออกมายอมรับเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ได้สูญเสียการยึดครองเมืองหลายแห่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน 

 

ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่อาจบ่งชี้ว่ารัสเซียอาจจะถอนทหารออกจากยูเครน เพราะมีการทิ้งอาวุธไว้จำนวนมาก และถือเป็นการถอนกองกำลังครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียถอนกำลังออกจากกรุงเคียฟเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม ทางรัสเซียบอกว่าเป็นแค่การถอนทหารออกมา เพื่อจัดตั้งกองกำลังใหม่ในการสู้รบที่ภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮานสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครนเท่านั้น ซึ่งเป็นภารกิจหลักของกองทัพรัสเซียในยูเครนในตอนนี้ ซึ่ง ดมิทรี เพซคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ออกมายืนยันว่าปฏิบัติการทางทหารในยูเครนจะดำเนินต่อไปจนกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้จะเสร็จสิ้นลง

ยูเครนยึดพื้นที่คืนจากรัสเซียได้ 6,000 ตร.กม. นักวิเคราะห์มอง นี่คือจุดหักเหสำคัญของสงครามครั้งนี้
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline