ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษของ ลิซ ทรัสส์ ที่เข้ามาทำงานไม่ถึง 2 เดือน สั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ

เพิ่งก้าวเข้ามาทำงานได้ไม่เท่าไหร่ก็ดูเหมือนว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) ที่เพิ่งมีอายุไม่ถึง 2 เดือน กำลังสั่นคลอนอย่างหนัก หลังมีรายงานว่าพวก ส.ส.กบฎ ในพรรคอนุรักษ์นิยม ได้แอบไปซ่องสุมวางแผนโค่นเธอ หลังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจถูกกระแสตีกลับอย่างหนัก ทำให้ต้องปลดรัฐมนตรีคลังคู่บุญเซ่นความล้มเหลว 

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ

 

 

โดย สื่ออังกฤษ พากันตั้งฉายาแผนโค่นนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษว่า 'แผนปาปาดัม' (Poppadom) ที่หมายถึง 'ข้าวเกรียบอินเดีย' ซึ่งเป็นอาหารที่ถูกส่งพร้อมกับแกงไปที่ 'พอร์ต  คัลลิส เฮาส์' (Portcullis House) หรืออาคารสำนักงานของที่อยู่ไม่ไกลจากหอนาฬิกาบิ๊กเบน (Big Ben) 


ที่พวก ส.ส.กบฎในพรรคอนุรักษ์นิยมหรือทอรี่ จำนวน 20 คน ในจำนวนนี้บางคนเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลทรัสส์ แต่สนับสนุน ริชชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง ที่หารือกันอย่างคร่ำเคร่งถึงยุทธวิธีที่จะเอาทรัสส์ออกจากตำแหน่ง ในขณะที่พรรคทอรีมีกฎห้ามท้าทายนายกรัฐมนตรีในระยะเวลาอย่างน้อย 12 เดือน


ตามรายงานระบุว่า การรวมตัวของ ส.ส.กบฎ เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ เวลา 21.00 น. ซึ่งแหล่งข่าวคนหนี่งในพรรคบอกว่า มันไม่ใช่แค่เพื่อความอยู่รอดของรัฐบาลแต่เพื่อความอยู่รอดของพรรคด้วย ผู้คนกำลังทนทุกข์อยู่ในโลกแห่งความเจ็บปวดที่แท้จริงจาก 'การไร้ความสามารถ' อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน 

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ

หลายคนไม่สามารถเอาบ้านเข้าจำนองเพื่อขอสินเชื่อ (mortgage) ใหม่ได้ และนี่คือหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องหยุดยั้งวิกฤตนี้ และกอบกู้ระดับความสามารถขั้นพื้นฐานขึ้นมาใหม่ ส่วนอีกคนบอกว่า "เรากำลังดิ่งลง แต่ยังพอมีโอกาสที่จะกอบกู้บางสิ่งบางอย่างจากซากปรักหักพัง ถ้าขืนปล่อยให้สถานการณ์เป็นไปแบบนี้ จะต้องใช้เวลานานนับ 10 ปี ในการสร้างขึ้นใหม่ ซึ่งเรายอมไม่ได้"

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ


ทั้งนี้ยังมีรายงานระบุอีกว่า การเคลื่อนไหวของ ส.ส.กบฎเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าการที่ทรัสส์ตัดสินใจปลด กวาซี กวาร์เทง รัฐมนตรีคลังคู่บุญ ที่สนิทสนมกันมานานนับสิบปี และยอมให้ถูกประณามว่า 'ทรยศเพื่อน' ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ของเธอดีขึ้น 


ขณะที่กวาร์เทงที่เพิ่งอยู่ในตำแหน่งได้ไม่ถึง 50 วัน ต้องกลายเป็น 'แพะรับบาป' จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ+ลดภาษี ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "งบประมาณแผ่นดินฉบับย่อ" (mini-budget) มูลค่า 45,000 ล้านปอนด์ เพราะมันเป็นแนวคิดของเขากับทรัสส์ 

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ

และถูกมองว่าไม่มีรายละเอียดว่าจะนำเงินมาจากไหน ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ผันผวน อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านพุ่ง ราคาพันธบัตรรัฐบาลทรุดหนัก จนธนาคารกลางต้องทำในสิ่งที่ธนาคารกลางประเทศอื่นไม่ทำ นั่นคือการเข้าไปแทรกแซง 


อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งของ ทรัสส์ ถูกมองว่ากำลังสั่นคลอนอย่างหนัก ทั้งที่เพิ่งผ่านมาได้ไม่ถึง 40 วัน เช่นเดียวกับกวาเทงที่กลายเป็นรัฐมนตรีคลังที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุด เป็นอันดับ 2 รองจากเอียน แม็กลอยด์ ที่เสียชีวิตเพราะหัวใจวายหลังอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 30 วัน เมื่อปี 2513

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสั่นคลอน หลังถูก ส.ส.กบฎและรมต.วางแผนโค่นอำนาจ

ภาพจาก Liz Truss

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline